Vụ đón xe buýt lọt hố ga: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Sự kiện: Tin nóng

Mở nắp hố ga để chuẩn bị làm việc nhưng công nhân bỏ đi uống nước không rào chắn khiến người đàn ông chạy đón xe buýt trơi trên đường rơi xuống hố dẫn đến tử vong.

Clip: Khoảnh khắc người đàn ông lọt xuống hố ga (clip người dân cung cấp)

Chiều 22.10, nhiều người dân sống trên đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM) vẫn rất bức xúc vì sự thi công cẩu thả của nhóm công nhân đã làm người đàn ông rơi xuống hố chết tức tưởi.

Mở nắp hố ga… bỏ đi uống nước

Ghi nhận, hố ga xảy ra tai nạn chết người đã được đậy nắp, dùng lưới rào chắn nhưng xung quanh khu vực hố ga vẫn ngổn ngang xà bần. Anh Tấn nhân chứng kể: “Khoảng 13h40 chiều qua, anh thấy người đàn ông (khoảng 40 tuổi) đứng vẫy xe buýt trên đường Kinh Dương Vương (đối diện với bến xe miền Tây), khi xe buýt chạy tới, người đàn ông hớt hải chạy theo không chú ý vấp ngã và rơi xuống hố ga”.

“Tôi la hét cùng mọi người chạy đến nhưng nhìn xuống hố ga sâu hơn 2m, nước đen ngòm, hôi thối và không nhìn thấy nạn nhân đâu. Mọi người tìm cách giải cứu nhưng bất lực vì hố quá sâu. Sau hơn 10 phút, nhóm công nhân thi công hố ga gần đó chạy đến đưa nạn nhân lên nhưng người này đã tử vong”, anh Tấn kể.

“Thời điểm xảy ra tai nạn chết người, hố ga không được rào chắn. Và nhóm công nhân sau khi mở nắp hố ga đã bỏ đi uống nước nên người đàn ông đón xe buýt bị lọt hố và chết tức tưởi như vậy”, một người dân bức xúc.

Vụ đón xe buýt lọt hố ga: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự - 1

Người đàn ông lọt hố ga tử vong khi đón xe buýt trên đường Kinh Dương Vương vào chiều 21.10

Rất nhiều người dân địa phương phản ánh, nếu đơn vị thi công không tắc trách, cẩu thả trong cách làm việc thì sẽ không xảy ra cái chết oan ức với người đàn ông. “Dù người đàn ông chạy theo xe buýt không chú dẫn đến tai nạn nhưng lỗi lớn thuộc về đơn vị thi công vì đã “đặt bẫy” trên đường”, bà Hòa sống trên đường Kinh Dương Vương nói.

Đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP – Chủ đầu tư dự án nâng cấp đường Kinh Dương Vương cho biết, sau khi xảy ra tai nạn, đơn vị này đã cử đại diện đến thăm hỏi gia đình nạn nhân, làm việc với công an để lập biên bản, điều tra vụ việc. Cũng theo vị đại diện này, sau khi điều tra, trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, đơn vị sẽ được xử lý nghiêm.

Dự án cải tạo đường Kinh Dương Vương dài 3,5 km, rộng 48 m với mức đầu tư hơn 730 tỷ đồng. Việc thi công bị đình trệ nhiều tháng nay do nâng đường 0,4-1,2 m khiến hàng trăm nhà dân bị “biến” thành hầm. Con đường cũng khiến người dân khốn khổ vì bị bụi tấn công mỗi ngày.

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Nguyễn Đức Chánh- Giám đốc công ty Luật TNHH Đức Chánh nêu rõ: Theo khoản 2 Điều 47 Luật Giao thông đường bộ ghi: “Trong quá trình thi công, đơn vị thi công phải bố trí báo hiệu, rào chắn tạm thời tại nơi thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.” 

Luật sư Chánh cho rằng hành vi thi công  không rào chắn, nắp cống…làm người đi đường rớt xuống tử vong là vi phạm pháp luật và có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ đón xe buýt lọt hố ga: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự - 2

 Sau tai nạn, đơn vị thi công đã lắp nắp hố ga, rào chắn

Còn căn cứ quy định tại Điều 15 của Thông tư liên tịch 09 /2013 do liên bộ Công an, Quốc phòng, Tư pháp, VKSND Tối cao, TAND Tối cao ký thì đơn vị thi công đã vi phạm các quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không quy định tại khoản 1 Điều 220 Bộ luật hình sự.

Cụ thể, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về duy tu, bảo dưỡng, quản lý để công trình giao thông không bảo đảm trạng thái an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình (như: không bảo đảm hệ thống cọc tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, biểu hiệu…) liên quan đến bảo đảm an toàn giao thông; Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn…ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa”.

Với lỗi này thì những người thi công công trình này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông theo Điều 220 BLHS.

Còn đối với những cá nhân khác như giám sát thi công thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS.

Về trách nhiệm dân sự thì Công ty TNHH Liên doanh Xây dựng VIC là đơn vị tổ chức thi công công trình có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho thân nhân người bị nạn, chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần, tiền cấp dưỡng…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Dương Thanh ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN