Vì sao 2 Bộ nói Ga Hà Nội 70 tầng gây quá tải?
Ngày 21/12, Bộ Xây dựng đã gửi công văn góp ý với UBND TP Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận tỷ lệ 1/2.000.
Quy hoạch ga Hà Nội với nhà cao tầng cần phải đánh giá tác động với giao thông đô thị và kết nối mạng lưới giao thông chung
Chưa phù hợp quy hoạch chung
Công văn nêu rõ, theo quy định tại Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội, khu vực phía Đông ga Hà Nội không xây dựng công trình cao tầng; khu vực phía Tây ga Hà Nội nghiên cứu xây dựng công trình cao tầng nhưng tuân thủ các quy hoạch phân khu đô thị liên quan. Tuy nhiên, các quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng ở khu vực này.
Nội dung Quy hoạch phân khu ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, có vị trí trung tâm của bốn quận nội thành đề xuất nhiều nội dung cải tạo, chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm, công trình nổi, tái định cư.
“Trong số này có xây dựng một công trình cao tầng (40-70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị đối với khu vực ga Hà Nội nói riêng và khu vực nội đô lịch sử nói chung, chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011… Cùng đó, việc hình thành các loại hình thương mại, tài chính, vui chơi giải trí... sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ này”, công văn phân tích.
Vì vậy, Bộ Xây dựng cho rằng, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo, tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông trong khu vực phù hợp với các quy hoạch phân khu.
Phải tính toán kỹ về hạ tầng đô thị, kết nối giao thông
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng chỉ ra việc đồ án chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp. Để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư, Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữ hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ; giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác
Được biết, Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội góp ý về Đồ án quy hoạch khu vực ga Hà Nội.
Theo đó, Bộ GTVT lưu ý Hà Nội hết sức thận trọng trong quá trình rà soát, thẩm định quy hoạch, đặc biệt là không gian giữa chiều rộng các tuyến đường với chiều cao các tòa nhà và không gian sử dụng đất, công trình ngầm…
Đây là kết quả quá trình nghiên cứu thận trọng và lâu dài của các cơ quan chuyên môn.