Thông tin mới về vụ mất 245 tỉ tại Eximbank

Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỉ đồng.

Ngày 6-3, Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục có buổi làm việc với khách hàng Chu Thị Bình để giải quyết vụ bà bị mất 245 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm.

Được biết, Eximbank giữ nguyên đề nghị hoàn trả tạm ứng cho bà Chu Thị Bình 14,8 tỉ đồng. Số tiền còn lại sẽ hoàn trả sau khi tòa án có phán quyết ngân hàng là bên bị thiệt hại. 

Thông tin mới về vụ mất 245 tỉ tại Eximbank - 1

Bà Chu Thị Bình và luật sư Phan Trung Hoài. Ảnh: HY

Trước đó, CQĐT (C44) - Bộ Công An đã có văn bản thông báo xác định: Eximbank - chi nhánh TP.HCM là bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lê Nguyễn Hưng (nguyên Phó Giám đốc Eximbank - chi nhánh TP.HCM, sinh năm 1972, quê Bình Dương) lập chứng từ giả mạo liên quan đến các tài khoản tiết kiệm của bà, chiếm đoạt hơn 245 tỉ đồng của Eximbank-chi nhánh TP.HCM).

CQĐT thông báo để ngân hàng biết, thực hiện quyền và nghĩa vụ của Eximbank đối với khách hàng theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, CQĐT cũng thông báo cho bà Bình biết liên hệ với Eximbank chi nhánh TP HCM để yêu cầu giải quyết quyền và lợi ích hợp pháp của bà.

Trao đổi sau buổi làm việc sáng 6-3 với ngân hàng, bà Bình và luật sư riêng, ông Phan Trung Hoài (đoàn luật sư TP.HCM), cho biết: Eximbank đưa ra thỏa thuận tạm ứng một số tiền trên với lý do hỗ trợ khó khăn cho gia đình bà, bà không đồng ý. Bà Bình yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm trả lại một lần toàn số tiền bị mất và lãi xuất phát sinh, bởi bà vẫn đang giữ ba cuốn sổ tiết kiệm nhưng tiền thì không còn.

Với tư cách là luật sư, ông Hoài cho biết rất mong muốn phía ngân hàng lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để từ đó có quyết định xem xét giải quyết yêu cầu bà Bình. Theo ông, giải quyết sớm giảm bớt, giảm thiểu thiệt hại với bà Bình cũng như bớt đi những hệ lụy ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của ngân hàng Eximbank.

Như đã thông tin Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, phát lệnh truy nã quốc tế đối với ông Hưng về tội lừa đảo. Tại thời điểm này, ông Hưng được cho là đã xuất cảnh ra nước ngoài.

Theo hồ sơ ban đầu, bà Bình là khách hàng lâu năm và là một trong số khách hàng VIP của Eximbank từ năm 2011. Bắt đầu từ năm 2014 đến 2017, ông Hưng, phó giám đốc Ngân hàng Eximbank Chi nhánh tại TP.HCM đã làm giả hồ sơ, giấy ủy quyền để chiếm đoạt khoản tiền hơn 245 tỉ đồng từ tài khoản của bà. 

Đến khoảng tháng 2-2017, ông Hưng nghỉ việc và rời khỏi lãnh thổ Việt Nam. Bà Bình nghi ngờ nên đã kiểm tra thì phát hiện số tiền tiết kiệm lên tới 245 tỉ đồng tiền gửi của mình đã biến mất. Sau đó công an vào cuộc điều tra, xác định ông Hưng đã chỉ đạo cấp dưới xác nhận nhiều giao dịch không đúng quy định chi trả tiền không đúng người. 

Chiều 22-2, Eximbank đã có cuộc trao đổi với báo chí để thông tin về vụ việc. Theo đó, sau khi phát hiện vụ việc, ngay lập tức ngân hàng đã chủ động làm đơn tố cáo ông Hưng và gửi lên cơ quan điều tra.

Về phía ngân hàng, lãnh đạo Eximbank có quan điểm chờ quyết định của tòa, sau đó sẽ tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý.

Vụ ”bốc hơi” 301 tỉ: Eximbank muốn trả trước 14 tỉ đồng

Ngày 27-2, HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank đã có buổi làm việc với bà Chu Thị Bình - khách hàng bị mất...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo HOÀNG YẾN- THÙY LINH (Pháp Luật TPHCM)
Vụ "bốc hơi" hàng trăm tỉ ở Eximbank Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN