Đề xuất tăng thuế, phí phương tiện

Bộ GTVT cho biết, Bộ này vừa nhận được góp ý Đề án hạn chế phương tiện cá nhân tại 5 TP lớn của Bộ Xây dựng. Trong đó, nổi bật là đề nghị tăng thuế phí phương tiện trên cả nước, đồng thời đề nghị Bộ GTVT làm rõ cơ sở thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Chưa có cơ sở thu phí giờ cao điểm và ra vào nội đô

Cụ thể, Bộ Xây dựng nhấn mạnh đến 5 nhóm giải pháp trong Đề án dự thảo báo cáo Chính phủ, trong đó, với các giải pháp về sở hữu phương tiện cá nhân cần có sự đánh giá việc thực hiện, sử dụng các loại thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ, phí đăng ký phương tiện và tác động như thế nào đối với người dân. Tuy nhiên, đại diện Bộ này cũng cho rằng, việc tăng các loại thuế nên áp dụng trên địa bàn cả nước, đồng thời phải có lộ trình điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất thêm một số giải pháp mới so với Đề án như phí môi trường, cấp hạn mức đăng ký mới phương tiện cá nhân, đấu giá và nộp tiền lưu hành xe, chứng minh có chỗ đỗ xe ô tô con, khuyến khích phương tiện chuyển nhượng hưởng phí thấp và hỗ trợ thủ tục khi sang tên chính chủ, đăng kiểm xe gắn máy cần phải được đánh giá tác động do phát sinh khối lượng lớn về thủ tục hành chính, nhân lực, chi phí cho bộ máy tổ chức thực hiện và đi lại của người dân. Bộ Xây dựng cho rằng, báo cáo Đề án của Bộ GTVT chưa làm rõ cơ sở khoa học và thực tiễn về đề xuất thu phí phương tiện hoạt động giờ cao điểm, phí vào trung tâm thành phố.

Đề xuất tăng thuế, phí phương tiện - 1

Phát triển GTCC hiện đại, văn minh là chìa khóa của đề án hạn chế phương tiện

Riêng các giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị cần bổ sung giải pháp về công tác bảo trì, tăng cường công tác tuần đường phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng nhỏ không để hư hỏng lớn mới sửa chữa, đặc biệt sau mưa bão. Có biện pháp khắc phục các hư hại sụt lún, lồi lõm, nham nhở mặt đường tại vị trí hố ga, xung quanh hố ga, tại các vệt đào đường, đào hè đã hoàn trả đảm bảo giao thông êm thuận tại các thành phố lớn, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội. Về lộ trình thực hiện Đề án, Bộ Xây dựng không có ý kiến về thời điểm triển khai nhưng cho rằng, Đề án báo cáo Chính phủ cần có lộ trình cụ thể hơn đảm bảo sự đồng bộ giữa phát triển hành khách công cộng với hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Làm rõ định nghĩa phương tiện cá nhân


Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ GTVT phân định rạch ròi loại phương tiện nào là phương tiện cá nhân cần hạn chế, phương tiện nào là phương tiện vận tải hành khách công cộng cần phát triển. Qua đó, điều chỉnh mục tiêu hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2020 về cùng tiêu chí giữa loại xe con và taxi; xe gắn máy và xe đạp; xe buýt và xe khách; xe buýt thường và xe buýt nhanh; đường sắt đô thị; các loại phương tiện khác.

Bổ sung chỉ tiêu giảm thị phần (tỷ lệ %) của phương tiện cá nhân tham gia giao thông so với hiện tại và tốc độ phát triển phương tiện cá nhân giảm so với dự báo nếu không có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân đến năm 2015, 2020.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng nhấn mạnh về giải pháp phát triển giao thông công cộng, nhưng phải theo hướng thuận tiện, văn minh, lịch sự. Đây chính là giải pháp cơ bản nhất, xuyên suốt, quyết định của Đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, giải pháp này phải được kết hợp đồng bộ với các giải pháp khác (giải pháp về quy hoạch đô thị, coi trọng đẩy nhanh quy hoạch giao thông tại các thành phố lớn; giải pháp về đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt phát triển giao thông ngầm, trên cao…). Và quan điểm này, cần được bổ sung vào đề án để các Bộ, ngành và địa phương thảo luận, xem xét.

Hạn chế ô tô hay xe máy trước?

HN đề xuất cấm xe cá nhân trên trục chính

Kiến nghị cấm ô tô cá nhân giờ cao điểm

Đề xuất đi xe Túc Túc để hạn chế xe máy


Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngân Tuyền (An ninh Thủ đô)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN