Đề xuất mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hiến

Sự kiện: Thời sự

Bộ Tư pháp ngày 23-1 cho rằng đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 ô tô, 1 biển số xe ô tô chưa phù hợp vì hạn chế quyền sở hữu tài sản, không phù hợp theo Hiến pháp.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều ngày 23-1, trả lời báo chí xung quanh đề xuất mỗi người chỉ sở hữu 1 biển số xe ô tô để giảm ùn tắc giao thông, ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự-Kinh tế của Bộ Tư pháp khẳng định đề xuuất này chưa hợp lý, chưa phải là phương án tối ưu theo quy định của Hiến pháp.

Đề xuất mỗi người dân sở hữu 1 ô tô, 1 biển số chưa hợp hiến - 1

Cảnh tắc đường tại Hà Nội do có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Trước đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT của Công an TP Hà Nội, đã đề xuất quy định mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô, 1 biển số nhằm hạn chế phương tiện cá nhân , giảm ùn tắc giao thông.

Theo đề xuất, mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ. Việc này sẽ hạn chế tăng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ.

Lý giải việc đưa ra đề xuất này, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết hiện Hà Nội đang gánh áp lực giao thông rất lớn, mỗi tháng có 16.000 xe máy và 500 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện lên gần 6 triệu xe máy, khoảng hơn 600.000 ô tô và 350.000 xe đạp điện, chưa kể hàng chục ngàn xe công và các phương tiện giao thông ngoại tỉnh.

Theo ông Nguyễn Thanh Tú, đề xuất của Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội có thể chưa hoàn toàn hợp pháp, chưa hợp lý, chưa phải phương án tối ưu trong bối cảnh chúng ta tôn trọng quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản.

Ông Tú cho rằng nếu hạn chế quyền con người, quyền công dân, quyền sở hữu tài sản thì không phù hợp theo Hiến pháp, bởi Hiến pháp quy định việc hạn chế các quyền này phải vì theo quy định của luật vì lý do quốc phòng an ninh hoặc sức khoẻ cộng đồng.

Ông Tú phân tích thêm kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới cho thấy để hạn chế phương tiện xe cá nhân , giảm ùn tắc giao thông phải sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ khác nhau. Ví dụ như đánh thuế, thu lệ phí dựa trên đầu phương tiện. “Sở hữu một xe ô tô đã đánh thuế cao rồi, nhưng từ xe thứ hai trở lên thì số tiền thuế sẽ được tính lũy tiến lên và phải trả rất nhiều tiền; nếu muốn sở hữu tiếp chiếc xe ô tô thứ 3-4 thì sẽ bị đánh thuế rất cao.

“Có nghĩa là người nhiều tiền muốn sở hữu nhiều xe ô tô thì phải trả nhiều tiền thuế tương ứng. Rồi họ còn áp dụng quy định thu phí khi lưu thông vào khu vực đông dân cư, thường xuyên tắc nghẽn giao thông . Nếu đi vào giờ cao điểm thì cũng phải chịu thuế phí cao hơn… Tôi cho rằng nếu làm thế thì mới đáp ứng được yêu cầu của Hiến pháp và pháp luật dân sự”- ông Tú nêu rõ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo N.Quyết (Người lao động)
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN