Cầu "khủng" chưa khánh thành đã nứt dầm: Bộ GTVT lên tiếng
Bộ GTVT vừa có thông tin ban đầu về vết nứt tại dầm thép trên cây cầu 5.700 tỷ bắc qua sông Hậu sắp được khánh thành.
Vết nứt tại dầm sắt trụ P29 cầu Vàm Cống. Ảnh Báo Giao Thông
Trưa 17/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo cho biết, chiều 14/11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, cầu Vàm Cống (nối hai tỉnh Đồng Tháp- Cần Thơ) các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện vết nứt tại dầm thép trụ T29 rộng 4 cm, dài 2 m.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống; thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.
Chiều 16/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng 17/11 đã tổ chức họp với tổ công tác và Tổng công ty Cửu Long, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu để chỉ đạo giải quyết.
Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang T29 có xuất hiện vết nứt nêu trên); kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó cho thấy, kết cấu công trình cầu Vàm Cống vẫn đảm bảo ổn định.
Theo Bộ GTVT, hiện các đơn vị Nhà thầu, Tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.
Cầu Vàm Cống chính được hợp long ngày 29/9/2017, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện: thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường và lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng. Dự kiến, cầu Vàm Cống khánh thành và chính thức thông xe vào cuối năm nay.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP Cần Thơ). Toàn dự án cầu và đường dẫn dài 5,75 km, trong đó phần cầu 2,97 km, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80 km/h.
Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công 4 năm trước. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị TP chi hơn 12 tỷ đồng để sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.