Cầu An Thái tê liệt, ô tô xếp hàng 3 tiếng để lên phà
Sau sự cố tàu hàng đâm vào cầu An Thái, hàng trăm ô tô phải nối đuôi nhau chờ đi phà qua sông nối 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn (Hải Dương).
Bến phà Tuần Mây đông đúc hơn ngày thường do các phương lưu thông qua đây tăng đột biến sau sự cố tàu Thành Luân 28 đâm hỏng cầu An Thái.
Sự cố tàu Thành Luân 28 với trọng tải 3.000 tấn đâm vào cầu An Thái (Hải Dương) tối 6.3 đã khiến cây cầu bị hư hỏng nặng. Lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, ngăn không cho các phương tiện qua cầu để phục vụ công tác khám nghiệm, đo đạc và giải cứu tàu.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Cầu An Thái (Km13+250, đường tỉnh 388) nối liền 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn, là tuyến giao thông huyết mạch nối giữa Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18 từ Hải Dương đi Quảng Ninh. Mỗi ngày, có trên 1 vạn lượt người và khoảng 2.000 phương tiện lưu thông qua cầu.
“Sau sự cố, lực lượng chức năng đã cấm các phương tiện, chỉ người đi bộ được lưu thông qua cầu. Các loại ôtô, xe máy di chuyển qua phà Tuần Mây, đò Phủ cách cầu An Thái hơn 15 km”, ông Cương cho hay.
Ghi nhận tại bến phà Tuần Mây chiều 8.3, hàng trăm ô tô, xe máy nối đuôi nhau từ Quốc lộ 5 vào đến bến phà. Nhiều xe phải đợi chờ 3-4 tiếng đồng hồ để đi hết quãng đường hơn 2km.
Tại bến phà, có 2 phương tiện hoạt động gồm một đò chuyên để chở người và các phương tiện thô sơ, xe máy và một phà chuyên chở ô tô. Mỗi lần phà chỉ chở được từ 8-10 xe ô tô các loại và mất khoảng 15 phút/chuyến nên các phương tiện bị ùn ứ rất nhiều.
Anh Tuấn, một lái xe tải ở huyện Kim Thành cho biết: “Mọi khi có cầu, tôi chỉ mất chừng 10 phút để sang huyện Kinh Môn. Nhưng nay cầu hỏng nên bị cấm, đợi hơn 3 tiếng rồi vẫn chưa lên được phà để qua sông. Nếu không muốn đi phà thì phải đi vòng lên tận Sao Đỏ (huyện Chí Linh) cách đây hơn 30km, rất mất thời gian”.
Một nhân viên bán vé tại bến phà Tuần Mây chia sẻ, từ hôm cầu An Thái bị hỏng, lượng người và phương tiện qua đây cũng tăng đột biến, gấp 4-5 lần ngày thường.
Rất nhiều phương tiện lưu thông qua đây do cây cầu duy nhất nối 2 huyện Kim Thành và Kinh Môn bị tê liệt.
Lực lượng chức năng được tăng cường để điều tiết giao thông qua đây.
Quãng đường dẫn từ đường QL5 vào bến phà Tuần Mây dài chừng hơn 2km, các phương tiện nối đuôi nhau từng nhích từng chút một.
Một số lái xe cho biết, họ đã đợi hơn 3 tiếng mà vẫn chưa đi được đến bến phà. Muốn quay lại cũng không được vì các phương tiện nối đuôi nhau san sát.
Chờ lâu, nhiều tài xế sốt ruột xuống xe xem vì sao vẫn chưa đến lượt xe mình xuống phà.
Những trường hợp cố tình vượt lên trước, đi lấn làn sẽ bị lực lượng chức năng “tuýt còi”.
Một vài tài xế đành vào ngồi đợi ở các quán nước ven đường.
Các phương tiện mua vé để qua phà. Giá vé là 3.000 đồng/xe máy, 20.000 đồng/ô tô con, xe tải chở hàng tùy vào trọng tải xe khoảng 10.000 đồng/tấn.
Mỗi lần chỉ có từ 8-10 ô tô các loại qua phà.
Do chỉ có một phà chở ô tô nên xe ở 2 đầu bến phà bị ùn ứ rất nhiều.
Đến chiều muộn, các phương tiện vẫn nối đuôi nhau vào bến phà Tuần Mây để qua sông.
Dự kiến, thời gian sửa cầu An Thái mất khoảng 2 tháng. Vì vậy, các bến phà qua sông sẽ phải hoạt động hết công suất trong khoảng thời gian này.