Bộ GTVT tải kiến nghị dừng thu phí đường bộ xe máy
Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô kể từ năm 2016.
Ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vừa có Tờ trình kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô kể từ ngày 1.1.2016.
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ dừng thu phí xe máy đối với mô tô kể từ tháng 1.2016: Ảnh Nguyễn Đức
Theo tờ trình, việc thực hiện chính sách thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô gặp khó khăn, hiệu quả thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng hơn 21% kế hoạch thu. 6 tháng đầu năm 2015, số thu giảm rõ rệt so với cùng kỳ các năm trước, chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm.
Nguyên nhân là do việc tổ chức thu ở cấp xã, phường chưa đồng bộ, chưa thống nhất từ khâu quản lý số lượng xe mô tô trên địa bàn đến việc tổ chức thu và nộp vào ngân sách. Chế tài xử phạt được quy định tại Điều 11, Thông tư số 133/2014 của Bộ Tài chính chưa khả thi, khó kiểm soát vì thẩm quyền xử phạt không phải do cơ quan công an mà do cơ quan thuế, thanh tra sở chuyên ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện.
“Sau năm đầu tiên thực hiện đóng phí, nhiều chủ phương tiện không tiếp tục thực hiện nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo. Thêm nữa, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghĩa vụ còn hạn chế, chưa quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện công tác thu phí”, tờ trình nêu.
Tờ trình cho biết, mặc dù một số địa phương có báo cáo và đề nghị tiếp tục thu phí, tuy nhiên Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương nhận thấy, số thu phí sử dụng đường bộ trên đầu phương tiện đối với mô tô còn thấp, biện pháp tổ chức thu không hiệu quả.
Đặc biệt, chế tài xử phạt khó thực hiện nên việc kiểm soát phương tiện chấp hành đóng phí chưa nghiêm, việc thu phí mang lại hiệu quả thấp. Người dân chưa tự giác đóng phí (mặc dù mức thu rất thấp (trung bình 70.000đ/xe/năm). Bên cạnh đó, có địa phương thực hiện thu, nhưng cũng có địa phương lại chưa thu hoặc dừng thu (như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa...) đã không công bằng và tạo dư luận không tốt trong xã hội.
Do đó, trong khi chờ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương kính trình Thủ tướng Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô từ ngày 1.1.2016.
Trước đó, tại cuộc họp thường kỳ Quý III của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho hay, Bộ GTVT đang băn khoăn việc có nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương. Thế nhưng nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý sẽ rất khó thu. Do vậy, Bộ GTVT và Bộ Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu loại phí này.
Hiện nay, mức phí đường bộ với mô tô theo Thông tư 133 (đang có hiệu lực) được chia làm 2 loại: Xe có dung tích xi lanh đến 100cm3 mức tối đa là 100.000 đồng/năm; loại xe có dung tích xi lanh trên 100cm3 mức tối đa là 150.000 đồng/năm. |