Bêu tên doanh nghiệp “chặt chém”
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu mở chuyên mục trên một số trang web của tỉnh để điểm mặt chỉ tên các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn... “chặt chém” du khách
Ngày 6-3, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết thực hiện chỉ đạo của chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang đang tổ chức kiểm tra, rà soát các nhà hàng trên địa bàn. Sau đó, Nha Trang sẽ công khai rộng rãi tên doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn... có hành vi “chặt chém” du khách trên Cổng Thông tin điện tử của TP tại địa chỉ: http://nhatrang.khanhhoa.gov.vn
Báo cáo xa rời thực tế
Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, trong dịp Tết vừa qua, sở này cùng các cơ quan chức năng đã tổ chức 32 đợt kiểm tra về giá dịch vụ giao thông vận tải, khách sạn nhưng không phát hiện doanh nghiệp nào vi phạm.
Quán hải sản Nhật Trang (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang) từng bị tố “chặt chém” và xua đuổi khách
Trái với báo cáo trên, dịp Tết vừa qua, các phương tiện truyền thông và cả trang cá nhân của nhiều người dân lại phản ánh với đầy đủ chứng cứ về việc một số khách sạn ở Nha Trang tăng giá gấp 8-10 lần so với niêm yết. Điển hình là vụ du khách N.C.T (đến từ TP HCM) phản ánh một khách sạn ở phường Lộc Thọ cho thuê phòng đôi bình thường chỉ 220.000 đồng/đêm nhưng dịp Tết quảng cáo trên mạng với giá 5 triệu đồng. Sau khi bị nhiều du khách phản ứng, khách sạn này giảm xuống còn 3,3 triệu đồng/đêm. Đến ngày 13-2, giá phòng của khách sạn này vẫn ở mức trên 2,1 triệu đồng/đêm.
Một vụ việc khác gây bất bình dư luận mà Báo Người Lao Động cũng đã phản ánh là 2 du khách ở Hà Nội bị quán hải sản Nhật Trang (nằm trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm) “chém” 150.000 đồng một đĩa cơm chiên. Khi tỏ ý không hài lòng với giá này, 2 du khách bị nhân viên nhà hàng xô bàn ghế, làm văng đồ ăn bẩn vào người rồi đuổi đi. Nhà hàng Nhật Trang sau đó bị UBND TP Nha Trang phạt 4 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đến khi nào có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tẩy chay kiểu làm ăn chụp giật
Báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa tuy “đẹp” vậy song mới đây, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh, lại yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng hét giá, ép khách sử dụng dịch vụ ăn uống, mua hàng hóa và có thái độ ứng xử không phù hợp.
Ông Vinh yêu cầu trang web http://svhttdl.khanhhoa.gov.vn của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, trang web http://nhatrang-travel.com của Trung tâm Xúc tiến du lịch Khánh Hòa phải mở chuyên mục nêu tên những cơ sở hét giá trên trời để người dân và du khách cảnh giác. Theo ông Vinh, các cơ quan chức năng cần bố trí lực lượng bảo vệ, thường xuyên theo dõi những điểm tập trung đông khách để bảo đảm an ninh và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong hoạt động du lịch. UBND TP Nha Trang phải phối hợp với các đơn vị liên quan yêu cầu những cửa hàng ăn uống, bán đồ lưu niệm, hải sản... niêm yết giá công khai và bán đúng giá.
Ủng hộ chủ trương trên, ông N.V.G - chủ một nhà hàng ở khu vực bờ kè phía Bắc TP Nha Trang - cho rằng việc này là cần thiết. Theo ông G., làm ăn kiểu chụp giật làm ảnh hưởng đến uy tín của những doanh nghiệp khác ở TP Nha Trang.
“Muốn kinh doanh lâu dài thì giá cả phải tương xứng với chất lượng, thái độ phục vụ của doanh nghiệp. Qua những sự việc đáng tiếc vừa xảy ra, bản thân người làm quản lý phải rút kinh nghiệm sâu sắc, nhất ở khâu đào tạo nhân sự” - ông G. thẳng thắn.
Khẳng định quyết tâm của địa phương, ông Nguyễn Sỹ Khánh bày tỏ: “Nhiều năm qua, TP Nha Trang đã tốn bao công sức xây dựng thương hiệu, phục vụ du khách, bảo đảm chất lượng hàng hóa, chất lượng đo lường... Chúng tôi đang kiểm tra đồng loạt các nhà hàng có biểu hiện “chặt chém” và nêu đích danh nơi vi phạm để cảnh báo cho du khách”.
Không dung túng kiểu làm ăn thiếu đạo đức Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa, cho biết TP Nha Trang là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Năm 2015 có 4,1 triệu lượt du khách đã lưu trú ở Nha Trang, trong đó có gần 1 triệu người nước ngoài. Nha Trang đang nỗ lực xây dựng thương hiệu là TP du lịch văn minh, thân thiện, môi trường du lịch chuyên nghiệp, bền vững. “Không ai dung túng cho những nhà hàng “chặt chém”, thiếu đạo đức kinh doanh. Việc nêu đích danh, chỉ rõ địa chỉ những nhà hàng như thế là cần thiết để du khách biết mà tránh” - ông Thành nhận xét. |