Tham vọng chế tạo siêu tăng mới của Mỹ chết yểu
Quân đội Mỹ có kế hoạch phát triển thế hệ xe thiết giáp mới thay cho xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams và xe chiến đấu bộ binh Bradley nhưng không thể sản xuất đại trà vì vấn đề ngân sách.
Xe tăng chiến đấu chủ lực M1A1 Abrams của Mỹ.
Theo National Interest, quân đội Mỹ hiểu rõ sự cần thiết của việc chế tạo thế hệ xe thiết giáp mới để tiếp tục nâng cao năng lực răn đe trước các mối đe dọa hiện nay như thế xe chiến đấu Armata của Nga. Mỹ có một số ý tưởng về loại xe mới, thậm chí là có thể chế tạo mẫu thử nghiệm nhưng hiện không có kế hoạch đưa chúng vào sản xuất đại trà.
“Tôi rất muốn có những chương trình thay thế cho các xe tăng Abrams và xe chiến đấu Bradley và hiện chúng tôi đang có những bước chuẩn bị ban đầu”, Thiếu tướng David Bassett, quản lý dự án phương tiện chiến thuật Mỹ trả lời với các phóng viên ngày 4.10. “Nhưng các dự án này không phù hợp với ngân sách hiện tại”.
Quân đội Mỹ hiểu rất rõ những giới hạn của xe tăng Abrams và xe chiến đấu Bradley và luôn sẵn sàng nâng cấp các loại khí tài này, ông Bassett nói. Ví dụ như phiên bản M1A2 Abrams mà quân đội Mỹ đang sử dụng của những loại xe này hiện đại hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên được đưa vào sử dụng từ đầu thập niên 1980.
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley.
Theo ông Bassett, Mỹ biết rằng xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams có thể nâng cấp được đến đâu và công nghệ nào cần đến việc sản xuất thế hệ xe tăng mới.
Đã có lúc quân đội Mỹ tin rằng việc nâng cấp hàng loạt xe thiết giáp hiện có hiệu quả hơn nhiều so với việc chế tạo phiên bản mới cho một loại riêng biệt. Đó cũng là lý do mà quân đội Mỹ hủy bỏ chương trình thay thế các xe Bradley và dùng số tiền này nâng cấp chính xe chiến đấu Bradley, xe tăng Abrams, hay pháo tự hành Paladin.
“Sau cùng, xe tăng bao gồm một bộ khung với hệ thống di chuyển, vũ khí, hệ thống liên lạc và nhiều thiết bị khác”, ông Bassett nói. “Nếu những hệ thống này có thể được nâng cấp, về cơ bản Mỹ sẽ không cần phải chế tạo một loại xe tăng mới và không phải đối mặt với những rủi ro đi kèm của các dự án này”.
Một giải pháp khác là chương trình chế tạo dòng xe thiết giáp đa nhiệm (AMPV), trong đó các phương tiện vũ khí “mới” được phát triển dựa trên các thành phần đã có trước đó. AMPV sử dụng bộ khung mới nhưng hầu hết các bộ phận bên trong được lấy từ xe chiến đấu Bradley.
Pháo tự hành tầm xa M109 Paladin của Mỹ.
Tuy vậy, điều này cũng có những giới hạn. Hệ thống truyền lực trên Bradley chỉ phù hợp với loại động cơ nhất định. “Cải thiện khả năng vận hành đồng nghĩa với rủi ro cao hơn”, ông Bassett nói. “Vì vậy, Mỹ đang từng bước nâng cấp khả năng chiến đấu cho các xe thiết giáp. Ngân sách chỉ đáp ứng được như vậy”.
Ngay cả khi chỉ được nâng cấp, cả xe tăng M1A2 Abrams và xe chiến đấu Bradley vẫn được tin tưởng là những loại khí tài quân sự hiên đại. Hiện quân đội Mỹ đang nghiên cứu chế tạo những công nghệ mới cho xe tăng như Hệ thống Bảo vệ chủ động (MAPS), giúp thiết giáp Mỹ tăng cường khả năng chống lại các tên lửa chống tăng của đối phương.
Chính sách nâng cấp của quân đội Mỹ liệu có đủ để đối phó với những loại khí tài mới của Nga và Trung Quốc vẫn còn là điều phải bàn. Nhưng trong bối cảnh ngân sách eo hẹp hiện tại, đó là điều tốt nhất mà quân đội Mỹ có thể làm.