Phi công giả mạo cố tình lái MH370 xuống biển?
Một nhà điều tra cho biết chiếc máy bay MH370 rơi xuống biển là do sự điều khiển của con người.
Chuyến bay MH370 mất tích ngày 8.3.2014 với toàn bộ 239 người trên máy bay
Một phần cánh phụ (flaperon) của chiếc máy bay mất tích MH370 là bằng chứng cho thấy máy bay đã mở rộng phần cánh phụ để hạ cánh. Việc này tiết lộ có thể phi công giả mạo đã đưa nó xuống biển, một chuyên gia tai nạn máy bay nói. Cánh phụ nằm trên cánh máy bay, được mở rộng để giúp ổn định máy bay trong quá trình bay với tốc độ thấp lúc cất cánh hoặc hạ cánh.
Nhà điều tra tai nạn máy bay thế giới Larry Vance nói trên truyền hình ngày 31.7: "Ai đó đã lái bay máy bay xuống biển".
Việc tìm kiếm của Úc dựa trên giả thuyết MH370 không bị con người điều khiển lúc mất tích với 239 người trên máy bay. MH370 bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014 sau khi nó rời khỏi đường bay, hướng về phía nam qua Ấn Độ Dương.
Mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy ở bờ biển đảo Reunion, Pháp
Vance tin rằng cánh phụ flaperons của máy bay, được tìm thấy một năm trước ngoài khơi bờ biển Madagascar, là một "bằng chứng rõ ràng" cho thấy cánh phụ đã được mở rộng vào thời điểm hạ cánh, việc chỉ được kích hoạt bởi con người.
"Sau khi tìm thấy cánh phụ, các chuyên gia nên kết luận rằng đây là một vụ tai nạn do con người thiết kế, không có lời giải thích nào khác," ông nói.
Điều tra viên về tai nạn Peter Foley của Cục An toàn Giao thông vận tải Úc đồng ý vụ tai nạn có thể xảy ra do hành động của một phi công giả mạo. Ông cho biết phân tích từ các nhà chức trách Pháp cho thấy có thể chiếc máy bay có thể đã được “điều động”.
Ông nói: "Có khả năng ai đó đã kiểm soát máy báy vào lúc cuối và chúng tôi đang tích cực tìm kiếm bằng chứng để hỗ trợ giả thuyết này."
Cơ trưởng của chuyến bay Mh370 Zaharie Ahmad Shah
Gần đây, một thông tin về cơ trưởng chuyến bay MH370 vừa được tiết lộ. Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cơ trưởng của máy bay MH370 đã thực hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên máy tính tại nhà, với đường bay gần như khớp với đường đi của MH370 đi về phía phía nam qua Ấn Độ Dương.
Foley nói lý do tại sao chương trình mô phỏng này không được đưa vào báo cáo điều tra sơ bộ là một "câu hỏi cho người Malaysia", nhưng thông tin này phải có mặt trong bản báo cáo cuối cùng.
Một bằng chứng khác, phần cánh máy bay được tìm thấy ở Tanzania, đã được phân tích để xác định xem nó có được mở rộng vào cuối chuyến bay hay không. Nếu nó cũng được mở rộng, có nghĩa là một người nào đó đã điều khiển máy bay, Foley nói.