“Bún chửi” nổi tiếng HN được khen trên truyền hình Mỹ

Đầu bếp Bourdain, người ăn bún chả cùng ông Obama ở Hà Nội, đã đưa người xem đến với quán “bún chửi” mà ông gọi là "một trong những món ăn đặc sắc của Việt Nam", trong phần 8 của chương trình Anthony Bourdain: Parts Unknown trên kênh truyền hình CNN.

“Bún chửi” nổi tiếng HN được khen trên truyền hình Mỹ - 1

Đầu bếp Bourdain thưởng thức món ăn ở quán "bún chửi". Ảnh chụp từ clip.

Đây là quán bún nhỏ nằm ở phố Ngô Sĩ Liên, quận Đống Đa, Hà Nội và chuyên bán các loại món bún như bún móng giò, bún dọc mùng…

Trong chương trình, ông Bourdain nhận xét: “Quán gắn liền với bà chủ, nổi tiếng vì cách giao tiếp thẳng thắn và suồng sã với khách”.

Chương trình cũng viện dẫn trường hợp vị khách nữ đứng phân vân khi chọn món. Bà chủ đã thẳng thừng trả lời với vẻ mặt rất “chảnh”: “Đứng đây làm gì, gọi cái gì gọi nhanh lên, gọi gì mà lâu thế. Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Tốt nhất là về nhà tự nấu lấy ăn nhé. Ở đây không nấu. Đi luôn”.

Đầu bếp Bourdain hài hước nói rằng: “Chúng tôi nghe những lời mắng chỉ để thưởng thức món này”. Đầu bếp nổi tiếng cũng không ngớt lời khen cho món bún đậm đà và là thực đơn duy nhất của quán.

Sau khi hình ảnh về quán “bún chửi” lên sóng truyền hình, nhiều người cảm thấy thích thú vì quán ăn mang nét ẩm thực độc đáo của Việt Nam xuất hiện trên CNN. Một số bình luận bày tỏ lời khen món ăn của quán. Những lời lẽ của chủ quán “bún chửi” thực chất không có ý chửi ai mà chỉ không xởi lởi thôi.

“Bún chửi” nổi tiếng HN được khen trên truyền hình Mỹ - 2

Cách chủ quán phản ứng khi khách hàng lựa chọn món: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ". Ảnh chụp từ clip.

Tuy nhiên, một số khác cảm thấy xấu hổ vì những hình ảnh không mấy đẹp đẽ như vậy lại được lan tỏa chân thực đến với người xem trên khắp thế giới. Trong thời đại dịch vụ như hiện nay, việc nhiều người chấp nhận chờ đợi, thưởng thức món ăn ở quán “bún chửi”là điều khó hiểu, một bình luận cho biết. Những ý kiến phản đối cho rằng không nên cổ xúy cho phong cách dịch vụ “không tương xứng với đồng tiền bỏ ra này”.

Trên trang Facebook cá nhân, nhà báo Trương Anh Ngọc cũng đăng tải chia sẻ khá dài về chương trình mới xuất hiện trên kênh CNN này. Nhà báo Trương Anh Ngọc bày tỏ sự xấu hổ, chứ không phải tự hào như một số bạn bè anh chia sẻ.

Nhà báo Anh Ngọc cho rằng, chương trình của Anthony Bourdain không đơn thuần là một chương trình về ẩm thực, mà là về văn hóa. Và Bourdain đi khắp nơi trên thế giới để ghi lại những hình ảnh về các nét văn hóa thông qua ẩm thực, lối sống và con người. “Và có thể ông nhìn thấy trong cái quán bún chửi ấy, thông qua văn hóa giao tiếp của bà chủ một nét văn hóa gì đấy của Hà Nội chăng?”.

“Bún chửi” nổi tiếng HN được khen trên truyền hình Mỹ - 3

Đầu bếp Bourdain hết lời khen ngợi món ăn của quán. Ảnh chụp từ clip.

Vì như vậy, nhà báo Anh Ngọc không hề cảm thấy tự hào. “Đây không phải là mậu dịch thời bao cấp thiếu thốn đủ thứ và cái gì cũng phải phân phối theo tiêu chuẩn để bà chủ trong vai người bán hàng làm phước cho khách hàng đứng xếp hàng mà như đang xin xỏ. Người bán hàng là người cung cấp dịch vụ và khách hàng bỏ tiền ra để được phục vụ cho tương xứng với số tiền đã bỏ ra, trong một không gian mà họ chấp nhận được”. Nhà báo Anh Ngọc nhận xét rằng nhiều khách hàng Việt Nam đã quá dễ dãi chỉ vì được ăn ngon. 

Trong khi đó, độc giả Phu Luong bình luận trên một tờ báo: “Chửi là hành động tạo lập thương hiệu không giống ai, khiến nhiều người tò mò muốn nghe và thưởng thức xem tài nấu đến đâu mà không sợ mất khách? Tuy nhiên với cá nhân tôi, đang thưởng thức món ăn mà nghe chửi dù là ai chứ không phải mình thì còn gì hứng thú nữa?”.

Độc giả Vu bình luận: “Một nét văn hóa không những xấu mà còn ảnh hưởng, gây ấn tượng không tốt về cách văn hóa ứng xử thường ngày trong mắt mọi người, và giờ là người ngoại quốc cũng nhìn thấy điều đó,vậy mà còn thấy hay và tự hào sao?”.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn ([Tên nguồn])
Việt Nam trên báo nước ngoài Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN