Xe điện hay là giấc mơ đang thành sự thật của những người Việt trẻ?
CEO PEGA (HKbike): “Chúng tôi kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh 30% thị phần xe điện Việt Nam trong năm 2017”
Khi xe điện còn là khái niệm mới
Kể từ khi chiếc xe đạp điện đầu tiên ra đời năm 1881 bởi một kỹ sư người Pháp, phương tiện này đã trở thành sự lựa chọn tối ưu cho những người muốn tiết kiệm thời gian và sức lực nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn với môi trường.
Tuy nhiên, xe điện chỉ chính thức “bước chân” vào thị trường Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây khi dân mình muốn tìm đến một hình thức di chuyển nhẹ nhàng, bớt tốn phí hơn.
Những năm gần đây, người tiêu dùng đang chuyển hướng quan tâm từ xe đạp sang xe điện
Theo thống kê của tổ chức Quốc tế Expo, năm 2013, xe đạp điện có xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan chiếm khoảng 80% thị phần tại Việt Nam với thiết kế và màu sắc đa dạng.
Nhìn vào con số ấy, hẳn không khỏi khiến nhiều người e ngại, bởi thương hiệu xe điện Việt đang chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong “miếng bánh" thị phần xe điện màu mỡ tại Việt Nam.
Và nếu các doanh nghiệp Việt không có những động thái tích cực hơn trong việc lấy lại thị phần thì chẳng bao lâu nữa, thị trường xe điện Việt sẽ không còn bóng dáng của các dòng xe điện thương hiệu nội. Đồng nghĩa với việc, chúng ta đã thua ngay trên sân nhà.
Lấy lại thị phần từ tay đối thủ
Số lượng xe điện tại Việt Nam tăng nhanh trong 2 năm 2013 – 2014, nhưng chủ yếu vẫn là xe điện nhập và chất lượng của những sản phẩm này vẫn còn là 1 câu hỏi lớn.
Đó cũng là lý do khiến nhiều người hoài nghi về chất lượng của các sản phẩm xe điện trên thị trường, thậm chí có những cái nhìn ác cảm về loại phương tiện đáng lẽ phải được ưu ái bởi sự thân thiện với môi trường.
Và khi người tiêu dùng còn đang hoang mang về loạt sản phẩm không rõ nguồn gốc từ những hãng “du canh du cư”, thị trường xe điện trong nước xuất hiện thêm 1 cái tên mới HKbike - nay gọi là PEGA.
PEGA (HKbike) gia nhập thị trường từ cuối năm 2012 và nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi trong “làng” xe điện, góp phần giúp người Việt có cái nhìn thiện cảm hơn với xe điện - bởi các dòng sản phẩm có chất lượng tốt hơn hẳn các dòng xe điện đang lưu hành trên thị trường.
Tuy nhiên, đến năm 2016, “miếng bánh” thị phần mà doanh nghiệp này đang sở hữu cũng chỉ chiếm một phần nhỏ. Bởi có đến 80% các dòng xe điện được tiêu thụ thuộc phân khúc xe máy điện. Nên dù có chiếm đến 70% thị phần phân khúc xe đạp điện thì PEGA cũng chỉ sở hữu được khoảng 10% thị phần xe điện nói chung.
“Năm 2017, chúng tôi tập trung đẩy mạnh phân khúc xe máy điện, và sẽ “đòi" lại thị phần xe điện đang rơi vào tay xe điện Trung Quốc.” - ông Lê Hoàng Long, CEO PEGA cho biết.
Xe điện PEGA (HKbike) trong top 5 từ khóa tìm kiếm tại Việt Nam theo thống kê của Google Trends
Nói là làm
Khi thị trường trôi nổi những “hàng nhái”, hàng kém chất lượng đến từ “ông hàng xóm” Trung Quốc, thấu hiểu người tiêu dùng cần hơn cả là một dòng sản phẩm an toàn, có bảo hành, đồng thời nhìn thấy tiềm năng phát triển của xe điện, PEGA đã “mạnh dạn đi thêm bước nữa”.
Vươn lên với tốc độ “thần sầu”, tính đến năm 2016, hãng này đã có 230 đại lý trên cả nước. Con số này dự kiến sẽ không nằm yên ở đó khi PEGA đặt mục tiêu đạt được 350 showroom trong năm 2017. Mỗi đại lý mở ra đều có diện tích mặt bằng từ 120 - 350m2. Người tiêu dùng có thể tìm đến mua hàng và bảo hành, sửa chữa ngay tại đại lý khi hệ thống của PEGA đã rải khắp 63 tỉnh thành.
“Chúng tôi sẽ chiếm lĩnh 30% thị phần xe điện trong năm 2017” - ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike)
Thông minh và nhanh nhạy khi tận dụng được hệ sinh thái sản xuất xe hai bánh từ những nhà cung cấp lớn hàng đầu trên thế giới, kết hợp với nguồn lao động dồi dào trong nước, PEGA chính thức nội địa hoá sản phẩm xe điện do chính mình thiết kế, nghiên cứu.
Công bố với báo giới về chiếc xe nội địa hóa được sản xuất tại Việt Nam, PEGA hứa hẹn sẽ làm nên cuộc cách mạng sản phẩm xe điện Việt - cuộc cách mạng về chất lượng và công nghệ.
Nói về cách mạng trong chất lượng gia công ông Lê Hoàng Long - CEO PEGA (HKbike) cho rằng “4 mẫu sản phẩm sắp ra mắt của PEGA (HKbike) về kiểu dáng thì vẫn ưu ái đặc biệt cho giới trẻ, nhưng sẽ là một cuộc cách mạng về chất lượng gia công khi chúng tôi sản xuất đạt đến chất lượng của top hai thương hiệu xe máy chạy xăng lớn nhất hiện nay ở Việt Nam"
Về cách mạng công nghệ trên xe điện, ông Long chia sẻ "chúng tôi sử dụng những công nghệ hiện đại và danh tiếng nhất, để động cơ leo dốc khỏe như xe máy, đi được 80-100km một lần sạc, và đi thoải mái trong nước ngập như một chiếc tàu ngầm mà không lo ngập vào ống xả như xe máy xăng"
Nếu quả thực các dòng sản phẩm mới của PEGA có chất lượng tốt thì con số 30% thị phần mà doanh nghiệp này hướng đến trong năm 2017 sẽ hoàn toàn khả thi.
Nếu quả thực các dòng xe của PEGA đúng như lời ông Long nói, cùng với hệ thống bán hàng rộng rãi trên cả nước, thì con số 30% thị phần xe điện mà doanh nghiệp này kỳ vọng trong năm 2017 sẽ là một con số không khó trở thành hiện thực đối với doanh nghiệp đang phát triển này.