Vụ Khaisilk bán khăn “Made in China": Sẽ xử nghiêm, không có “vùng cấm”
Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương khẳng định, sẽ làm rõ dấu hiệu bán hàng giả của Khaisilk và xử lý nghiêm, “không có vùng cấm”.
Cơ quan chức năng xác minh thông tin Khaisilk thay đổi nhãn mác khăn lụa từ "Made in China" sang "Khaisilk made in Vietnam".
Ngày 26.10, lực lượng Cục Quản lý thị trường (QLTT) phối hợp Chi cục QLTT Hà Nội và Công an Hà Nội đã kiểm tra cửa hàng Khaisilk tại địa chỉ 113 Hàng Gai.
Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương cho biết, qua kiểm tra lực lượng chức năng đã thu nhiều mẫu sản phẩm tại cửa hàng của Khasilk có giá trị khoảng 30 triệu đồng. Theo báo cáo sơ bộ, các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.
Trao đổi thêm với PV, ông Trần Hùng cũng cho biết, việc Khaisilk thay đổi nhãn mác khăn lụa từ "Made in China" sang "Khaisilk made in Vietnam" có dấu hiệu khá rõ của hành vi làm giả xuất xứ. Bản thân Chủ tịch tập đoàn Khaisilk, ông Hoàng Khải thừa nhận sai phạm này.
Ông Hùng cho biết, sau khi nhận thông tin phản ánh từ báo chí về việc Khaisilk có dấu hiệu làm giả xuất xứ, gian lận thương mại, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm, không bao che, không có vùng cấm trong xử lý sai phạm.
“Bộ Trưởng bộ Công thương đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Cục quản lý cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng xác minh kiểm tra, xử lý nghiêm để bảo vệ người tiêu dùng”, ông Hùng cho biết.
Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Bộ Công Thương.
Ông Hùng đánh giá, Khaisilk là thương hiệu quốc gia, nổi tiếng trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm làm từ lụa tơ tằm. Việc Khaisilk có dấu hiệu làm giả nhãn mác đã làm sụt giảm niềm tin từ nhân dân.
“Nói tới lụa tơ tằm thì Khaisilk là thương hiệu lớn nổi tiếng, uy tín. Để xảy ra chuyện như thế này thì rất đáng buồn. Một thương hiệu lớn mà còn có dấu hiệu sai phạm như vậy thì phải sớm điều tra làm rõ”, ông Hùng nói.
Khi được hỏi về biện pháp xử lý nếu cơ quan chức năng xác định Khaisilk bán hàng giả? Ông Hùng cho biết, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an xử lý, nếu dừng ở vi phạm hành chính thì sẽ xử phạt hành chính.
Về việc giải quyết quyền lợi của người tiêu dùng khi mua sản phẩm của Khaisilk, ông Hùng cho biết, qua báo chí ông được biết Chủ tịch tập đoàn Khaisilk đã cam kết sẽ giải quyết quyền lợi cho những khách hàng chịu thiệt hại. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, cái mất mát lớn nhất là thương hiệu của doanh nghiệp.
Lực lượng chức năng kiểm tra cửa hàng Khaisilk trên phố Hàng Gai thu giữ nhiều sản phẩm có dấu hiệu vi phạm.
Trước đó, ngày 23.10, trên trang Facebook cá nhân “Đặng Như Quỳnh” phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”.
Theo phản ánh, ngày 17.10, Công ty của gia đình nhà anh Quỳnh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”.
Khách hàng cũng cho biết, khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác cùng màu với dòng chữ “Made in China”.
Trả lời báo chí sau đó, ông Hoàng Khải - Chủ tịch tập đoàn Khaisilk thừa nhận 50% lụa được bán ra có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng đã nhập nhằng xuất xứ. Doanh nghiệp này đã bán hàng xuất xứ Trung Quốc 30 năm qua. Ông Khải xin lỗi người tiêu dùng và cho biết sẽ thu hồi sản phẩm, bồi thường thỏa đáng cho khách hàng.
Bí thư tỉnh Sóc Trăng chính thức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ GTVT và thông tin ông chủ thương hiệu Khaisilk thừa...