Ảnh: Xưởng sản xuất "cúp vàng World Cup" giá 80.000 đồng ở Bát Tràng
Kích cỡ to như thật, những chiếc cúp vàng FIFA có giá bán 80.000 đồng được làm bằng thạch cao vừa được ra lò tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Trong khuôn viên xưởng sản xuất rộng khoảng 50m2 tại xã Bát Tràng, anh Vương Hồng Nhật cùng vợ là chị Nguyễn Thị Nga mấy ngày nay mải miết đẽo gọt những lô hàng cúp vàng để giao bán cho khách.
Công việc đúc những chiếc cúp được anh Vương Hồng Nhật thực hiện từ năm 2014, khi World Cup diễn ra trên đất Brazil. Năm đó anh tiêu thụ được 1.000 chiếc cúp với giá bán 80.000 đồng/chiếc.
Dự kiến năm nay, anh sản xuất 3.000 chiếc với kích cỡ như thật và đã tung ra thị trường hơn 300 chiếc. Một lô hàng xuất khẩu đi Nga gần 300 chiếc cũng vừa được anh Nhật đóng thùng, dự kiến sẽ chuyển qua xứ sở Bạch Dương trong tuần này.
Để làm được chiếc cúp có hình dáng như thật hai vợ chồng anh phải tham khảo qua truyền hình và Internet. "Tỷ lệ kích cỡ là gần như chuẩn 100%", người đàn ông vốn là fan hâm mộ đội Manchester United (giải đấu cao nhất của Vương quốc Anh) nói.
Cúp được làm bằng thạch cao, sau khi cho vào khuôn rồi lò sấy, chỉ 30 phút sau là mang được ra ngoài chuẩn bị trang trí, nếu cẩn thận hơn sẽ phơi nắng để cúp chắc chắn và bền hơn.
Công việc sau đó chỉ là phun nhũ vàng và phun lớp bóng lên bề mặt xung quanh cúp.
"Một chiếc cúp chỉ có giá 80.000 đồng, một mức giá quá rẻ để có thể sở hữu nhằm thỏa niềm đam mê với trái bóng tròn", anh Bảo một khách hàng cho biết.
Những chiếc cúp vàng y như thật được sản xuất tại xưởng gốm Bát Tràng nhà anh Vương Hồng Nhật.
Cúp vàng FIFA thật cao 36,5 cm được làm từ 5 kg vàng 18 carat (tỷ lệ 75% vàng) với đế có đường kính 13 cm gồm hai lớp đá xanh, phía dưới có dòng chữ FIFA World Cup, bên trên xoắn ốc tạo hình hai cầu thủ đang đón lấy quả địa cầu và nâng cao như một biểu tượng chiến thắng.
Còn cúp bằng thạch cao tại đây cao gần bằng, trọng lượng nhẹ hơn và cũng có chữ ở đế và hình dáng như cúp xịn.
Phía dưới có dòng chữ FIFA World Cup.
"Hiện có nhiều đơn đặt hàng, có lẽ tôi phải thuê thêm thợ để kịp tiến độ", anh Nhật chia sẻ.
Vợ anh trong buổi sáng 5.6 đã gói hàng chục chiếc cho khách đến tận nơi lấy. Ngoài việc thỏa niềm đam mê, mùa World Cup cũng là lúc cho những người thợ gốm như anh Nhật, chị Nga kiếm thêm thu nhập.