Singapore GP: Nơi chắp cánh cho khát vọng thành công
Mùa giải F1 năm 2015 này đã đi qua được hơn nửa chặng đường với 12 chặng đua đã diễn ra, trước mắt chỉ còn 7 chặng đua nữa sẽ kết thúc.
Cũng không khác gì những năm gần đây, với 4 năm 2010 đến 2013, Red Bull thống trị F1, còn 2014 và 2015 là năm của Mercedes, hai tay đua của họ luân phiên nhau nhất chặng, đôi khi mới có một người khác chen chân vào ngăn chặn họ chiến thắng.
Vì vậy, cũng dễ hiểu khi rất nhiều đội đua đã từ bỏ tham vọng vô địch, nhất chặng hay thậm chí cả lọt vào top 3 người cán đích đầu tiên ngay từ khi mùa giải bắt đầu, bởi họ biết sức lực mình đang ở đâu và họ chỉ cố gắng để đạt được thành tích tốt nhất có thể trong mỗi chặng.
Tuy nhiên, các tay đua có một tinh thần rất lạc quan, điều này khiến cho những chặng đua luôn có một thứ gì đó để kỳ vọng nó sẽ xảy ra. Đối với nhiều người, chặng đua cuối tuần này tại Singapore là một chặng đua như thế.
Singapore GP sẽ là một nơi khá khốc liệt
Nhưng tất nhiên không phải ai đang nhắm tới thành tích tốt vào chủ nhật tới đều có được điều mình mong muốn. Đối với một số, sẽ là một sự thất vọng cực lớn còn với một số khác, mùa giải có lẽ sẽ thực sự chấm dứt sau cuộc đua này. Với Mercedes họ đã có bảy chiến thắng 1-2 ghi được 452 trên 516 điểm tối đa mà họ có thể giành được, chỉ có đúng hai lần họ đánh rơi chiến thắng chặng vào tay Sebastian Vettel của Ferrari.
Nếu như giành được vị trí pole trong chặng đua tới, họ sẽ cân bằng thành tích giành pole 24 lần liên tiếp của Williams vào năm 1992/93. Và với sự cải thiện từ động cơ tại chặng đua ở Monza vừa qua (có thể nhanh hơn so với trước 0,5 giây/vòng), sẽ không có bất ngờ nếu Mercedes tiếp tục thống trị. Nhưng Singapore đâu phải là một trường đua dễ bị khuất phục, cũng có chiều rộng đường đua khá hẹp như tại Monaco, tất cả các đội đua đều có thể mắc sai lầm.
Do đặc tính khác biệt của trường đua này, những chiếc xe của Williams và Lotus sẽ không thể có một màn trình diễn tốt được, điều này sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh quyết liệt từ các đội đua yếu thế hơn, mà cụ thể ở đây là Red Bull, Toro Rosso và McLaren.
Cả ba đội đua này đều có một điểm chung ở chỗ họ đều đã loại bỏ được khả năng bị phạt khi thay đổi động cơ ở Monza, nơi mà các hình phạt ảnh hưởng ít nhất đến thành tích của họ, bởi nếu bị phạt ở Singapore dường như sẽ không có cơ hội nào để cứu chữa. Cho rằng cả ba đội sẽ không bị phạt tại chặng đua sắp tới, dưới đây sẽ là nhận định về cơ hội của họ vào cuối tuần này.
McLaren
Cả hai tay đua của họ là Alonso và Button đều chưa thể lọt vào Q3 trong năm nay, và họ cũng rất muốn lặp lại thành tích cán đích thứ 5 của Alonso tại Hungary, nơi mà khoảng cách về sự phát triển của hệ thống phục hồi phúc năng lượng đã giúp họ đôi chút. McLaren cũng sẽ có lợi hơn trong cú xuất phát của mình từ khi luật thay đổi cách đây một tháng, trong hai chặng đua gần nhất, Alonso và Button mỗi người đã tăng được chín bậc vào thành tích của mình.
McLaren sẽ làm nên chuyện tại Singapore?
Một cơ sở nữa để tin vào khả năng thành công của McLaren ở Singapore là cả hai tay đua đều đã từng thi đấu khá tốt ở đây, Alonso đã có hai lần chiến thắng trên tổng số năm lần lên podium, trong khi đó Button đã hai lần về đích thứ hai.
Và với những sự nâng cấp động cơ từ Honda, hy vọng McLaren sẽ chứng tỏ được mình với vị thế là một ông lớn trong làng F1. Singapore chắc chắn sẽ là cơ hội cuối cùng để McLaren gỡ gạc lại chút danh dự cho mùa giải này.
Toro Rosso
Nếu bạn được hỏi về thành tích Toro Rosso trong mùa giải năm nay thì khá chắc bạn sẽ trả lời rằng họ đang thi đấu rất tốt. Max Verstappen và Carlos Sainz đang rất cạnh tranh trên những chiếc xe tuyệt vời. Với Sainz là thành tích chạy phân hạng khá tốt cùng năm lần vào được Q3 cao nhất là vị trí thứ 5 còn Verstappen thì có những cú vượt bứt tốc tuyệt vời.
Max Verstappen và Carlos Sainz, hai tân binh đầy triển vọng