Phía sau vạch đích US GP: Vettel vẫn chiến đấu (P2)
Ở phía sau nhà vô địch Mercedes, chỉ có Ferrari và Toro Rosso có được kết quả tốt sau khi họ có vị trí xuất phát thấp từ những án phạt.
Bước vào chặng đua trên đất Mỹ, dù cho về lý thuyết Sebastian Vettel vẫn có cơ hội tranh ngôi vô địch. Nhưng Ferrari quyết định nâng cấp động cơ lần cuối cho cả hai tay đua. Do đã sử dụng hết 4 động cơ được phép cho mùa giải này, nên hành động này sẽ khiến cả hai tay đua bị phạt 10 bậc vì sử dụng động cơ thứ 5.
Mục tiêu của Ferrari khi nâng cấp động cơ nhằm hướng đến những chiến thắng ở 3 chặng đua cuối của mùa giải. Dù không thể ngăn cản Hamilton của Mercedes lên ngôi vô địch sớm 3 vòng đấu, Vettel vẫn hoàn toàn hài lòng khi anh có được podium cuối cùng bằng vị trí thứ 3 sau khi phải xuất phát từ thứ 13 vì án phạt.
Tận dụng tối đa các cơ hội, diễn biến của chặng đua để duy trì mạch podium của mình, Vettel chia sẻ: “Trong cuộc đua hôm nay, tôi đã cố gắng ngăn cản kế hoạch ăn mừng chiến thắng sớm của Mercedes và Hamilton bằng cách đạt vị trí cao nhất và không thành công. Nhưng đó không phải là vấn đề lớn bởi ngày hôm nay tôi xuất phát từ vị trí 13 và thứ 3 cũng là kết quả tốt cho đội đua."
"Nếu không có xe an toàn ở cuối chặng, có lẽ tôi đã chiến thắng cuộc đua, nhưng không thể trông đợi các sự kiến ‘nếu-thì’ mà chúng ta phải tạo ra cơ hội cho riêng mình. Mùa giải này bắt đầu chúng tôi đã ở rất xa họ, và bây giờ chúng tôi đã tiến đến gần đối thủ hơn. Thua trong cuộc chiến mùa này nhưng chúng tôi sẽ hướng đến mùa giải tới bằng sự cạnh tranh và thách thức Mercedes.”
Nếu Raikkonen hoàn thành cuộc đua sẽ là một thành công lớn của Ferrari
Có lẽ Ferrari sẽ đạt một chặng đua hoàn hảo hơn nếu không có sự cố phải bỏ cuộc của Kimi Raikkonen. Xuất phát ở vị trí thứ 18 và sau đó lọt vào tốp 10, có nhiều cơ hội củng cố vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng cá nhân. Nhưng hàng loạt biến cố trên đường đua đã khiến anh phải bỏ cuộc.
Một trong những nguyên nhân khiến Raikkonen tức giận là việc tay đua Vestappen-Toro Rosso luôn tìm cách đẩy anh ra lề đường đua. Anh nói qua team-radio: “Anh ta luôn tìm cách đẩy tôi ra khỏi đường đua, nếu như thế là hợp lệ thì tôi sẽ làm điều tương tự.”
Dù có sự khởi đầu khá tốt, nhưng sau khi phải bỏ cuộc Raikkonen cho biết: “Việc phải bỏ cuộc là lỗi của tôi. Sau lần pit-stop chuyển sang lốp mềm, lúc đó mặt đường chưa khô hẳn nên khi chạy qua đoạn đường ướt tôi đã bị mất lái, nó trượt qua bãi sỏi và kẹt mũi xe vào hàng rào quảng cáo. Nó làm hư hỏng cách gió trước bên phải khiến tôi phải pit-stop để thay cánh gió mới."
"Không may cho tôi là trong lúc cố gắng thoát ra khỏi vị trí va chạm hệ thống ống dầu phanh đã bị hư hỏng nên sau đó nó sinh nhiệt quá nóng khiến tôi phải dừng cuộc đua. Không may phải bỏ cuộc, nhưng tôi cảm thấy chiếc xe của chúng tôi ở chặng đua này đã hoạt động tốt trong mọi điều kiện và có tốc đột tốt. Hy vọng đội đua sẽ tiếp tục cải tiến để tôi có kết quả tốt hơn.”
Ông Maurizio Arrivabene nói rằng chặng đua này đã chứng tỏ Ferrari có thể thích nghi với mọi khó khăn có thể. Việc không có kết quả tốt từ vòng phân hạng và án phạt do thay động cơ, nhưng đội đua và Vettel đã có chiến thuật hợp lý để đoạt podium.
Xe an toàn là một phần của cuộc chơi, vì vậy ông Arrivabene không quá tiếc nuối khi Vettel không thể đoạt chiến thắng chặng. Ông hài lòng khi đội đua Ferrari đã chắc chắn kết thúc mùa giải bằng vị trí Á quân và khẳng định mục tiêu tiếp theo là tạo mọi điều kiện để Vettel có thể kết thúc mùa giải cũng bằng vị trí Á quân cá nhân! Ông Arrivabene cũng gửi lời chúc mừng đến Mercedes và Hamilton khi anh chính thức giành chức VĐTG lần thứ 3 trong sự nghiệp của mình.