MotoGP, đợt test Malaysia: Các “ông lớn” chia sẻ ngôi đầu, Lorenzo tạo cột mốc mới
Vào cuối tháng 1 vừa qua, đợt test trước mùa giải thứ 2, cũng là đợt đầu tiên của năm 2018 tại giải đua xe MotoGP đã được diễn ra trên đường đua Sepang, Malaysia. Với 3 ngày tranh tài sôi nổi, đã có những kỷ lục mới được được thiết lập cùng những thử nghiệm quý giá và sụ ra mắt của những tên tuổi mới.
Tất cả 23 tay đua đã xác nhận tham dự MotoGP năm 2018 cùng với một số tay đua test đã tới Sepang để thực hiện đợt test tại đây. Một trận mưa lớn đã đổ xuống vào buổi sáng ngày đầu tiên khiến trường đua trở nên rất ẩm ướt. Vì thế, những giờ chạy đầu tiên chủ yếu là để hong khô đường đua và vì thế chỉ có một số ít chiếc xe xuất hiện trên đường. Sau khi những vệt đường khô dần dần hiện ra, Cal Crutchlow với chiếc Honda RC213V năm 2018 là người khởi xướng ra khỏi pit trên bộ lốp khô, bắt đầu chương trình của riêng mình.
Đường đua Sepang (Malaysia)
Test động cơ mới, cùng với một số thay đổi về khung gầm cũng như điện tử, Valentino Rossi sớm đạt được thành tích nhanh nhất với thời gian, 2 phút 00,799s. Nhưng chỉ 35 phút sau, Maverick Vinales đẩy người đồng đội xuống thứ 2 trước khi đương kim á quân Andrea Dovizioso đạt được mốc thời gian nhanh hơn 0,24s. Và khi lượt chạy chỉ còn 90 phút, cờ đỏ đã được phất khi hai tay lái Alvaro Bautista và Andrea Iannone gặp tai nạn trên đường.
Trong những phút cuối, Dani Pedrosa cùng Rossi thay nhau thiết lập những vòng chạy tốt nhất. Rossi dẫn đầu cho tới 15 phút cuối cùng, khi Pedrosa phá vỡ cột mốc 2 phút, đạt thành tích 1 phút 59,427s, nhanh nhất ngày đầu tiên. Dovizioso hoàn thành lượt chạy ở hạng 2, chậm hơn 0,343s so với vị trí số 1, còn người đồng đội Jorge Lorenzo là người cuối cùng có được thời gian 1 vòng dưới 2 phút. Hai tay lái của Pramac Racing Danilo Petrucci và Jack Miller chiếm những thứ hạng còn lại trong top 5.
Dani Pedrosa đứng đầu ngày test đầu tiên
Rossi chỉ có được hạng 6 sau khi kết thúc sớm lượt chạy, xếp ngay trước nhà ĐKVĐ Marc Marquez, người đã test 3 phiên bản RC213V trong ngày. Trong khi đó Vinales chỉ có được vị trí thứ 13, kém Pedrosa tới 1,3s. 3 cái tên còn lại trong top 10 gồm Johann Zarco, Crutchlow và Pol Espargaro. Tân binh có thứ hạng cao nhất chính là Takaaki Nakagami với hạng 12, nhanh hơn Franco Morbidelli 0,5s.
Ngày test thứ 2 bắt đầu với điều kiện không quá khác so với hôm trước đó, đường đua ẩm ướt nhưng nhanh chóng khô ráo hơn ngày Chủ nhật, giúp ích cho các đội đua rất nhiều khi họ có thể bắt đầu chương trình test của mình sớm hơn. Andrea Dovizioso là người đứng đầu trong những giây phút đầu tiên với thành tích nhanh nhất là 2 phút 00,007s. Sau đó, cột mốc 2 phút đã sớm bị phá vỡ bởi Rossi với vòng chạy 1 phút 59,766s.
‘The Doctor’ đã có một ngày làm việc tích cực với một khung gầm dựa trên phiên bản năm 2016 cùng với động cơ mới và bản cập nhật điện tử. Thử nghiệm bộ phận khí động học mới, phiên bản sửa đổi của cái đã ra mắt tại Valencia vào tháng 11 năm ngoái, cùng những nỗ lực vào cuối ngày đã giúp anh có được thành tích 1 phút 59,390s, đứng đầu bảng thành tích. Tuy nhiên, khi chỉ còn 10 phút nữa là lượt chạy kết thúc, Vinales đã đánh bại Rossi với chỉ 0,035s nhanh hơn và trở thành người nhanh nhất ngày thứ 2, và mang lại vị trí 1-2 cho Yamaha.
Maverick Vinales giúp Yamaha có ngày thứ 2 thành công
Crutchlow đứng đầu trong phần lớn thời gian nhưng cuối cùng phải chấp nhận với hạng 3 chung cuộc, xếp ngay trên Lorenzo, người tiếp tục con đường “khai phá” chiếc Desmosedici GP18 còn Jack Miller có thêm 1 ngày thành công với vị trí trong top 5, kém 0,154s so với người dẫn đầu. Zarco và Marquez xếp ở hai vị trí tiếp theo với khoảng 0,35s chậm hơn Vinales, trong đó tay lái số 93 phải kết thúc sớm ngày thứ 2 khi gặp tai nạn khi đồng hồ chỉ còn 15 phút nữa.
3 vị trí còn lại trong top 10 là 3 tay lái người Ý, Dovizioso, Petrucci và Andrea Iannone của Suzuki. Người nhanh nhất ngày đầu tiên Pedrosa đã thử nghiệm những bộ phận mới và chỉ có được thành tích nhanh thứ 12 chung cuộc, kém 0,644s. Morbidelli và Nakagami lần này thế chỗ cho nhau về thành tích của tân binh, nhà vô địch Moto2 xếp hạng 17 còn tay đua của LCR Honda chỉ xếp thứ 21 và hai người hơn kém nhau 0,29s. Pol Espargaro, người cuối cùng trong khoảng 1s so với Vinales, đã gặp tai nạn và phải tới trung tâm y tế để kiểm tra nhưng không xuất hiện chấn thương nào quá nghiêm trọng.
Jorge Lorenzo thiết lập kỷ lục mới tại trường đua Sepang
Nếu như Honda và Yamaha đã thay nhau đứng đầu bảng thành tích trong 2 ngày đầu tiên, thì tới ngày cuối cùng, Ducati đã có câu trả lời mạnh mẽ với thành tích kỷ lục của trường đua Sepang cho tay lái số 99. Điều kiện trường đua trong ngày thứ 3 rất lý tưởng kể từ khi bắt đầu, vì thế những hoạt động sôi nổi đã diễn ra ngay từ những giây phút đầu tiên.
Pedrosa sớm vươn lên chiếm vị trí số 1 với thành tích 1 phút 59,009s trước khi anh cùng Marquez tập trung phần thời gian còn lại vào giả lập đua. Đến buổi trưa, Lorenzo thay thế Pedrosa tại vị trí số 1 với thành tích nhanh nhất trong lịch sử tại Sepang, 1 phút 58,830s dù đã mắc sai lầm nhỏ ở khúc cua thứ 2.
Dù vậy thành tích của Pedrosa vẫn đủ để anh có thể giữ vị trí thứ 2 cho tới cuối ngày, còn Crutchlow chỉ kém 0,043s ở phía sau, và đứng trước Dovizioso ở hạng 4. “Ngựa ô” của đợt test này Jack Miller hoàn thành 3 ngày đua với vị trí trong top 5, thể hiện sự thích nghi cao với chiếc Desmosedici GP17. Alex Rins của Suzuki xếp thứ 6 và chỉ thua Miller có đúng 2 phần nghìn giây.
Nhà vô địch Moto2 Morbidelli có màn ra mắt ấn tượng
Marquez và Rossi đứng ở hai thứ hạng tiếp theo khi đội đua Yamaha cũng như nhiều đội đua khác tập trung vào giả lập đua nhiều hơn. Chính vì thế, Vinales chỉ có được thành tích xếp thứ 18 trong ngày thứ 3. Zarco và Yamaha Tech3 thử gói cài đặt khí động học mới trên phiên bản 2017 của khung gầm M1, và đứng thứ 9, ngay trên Petrucci.
Iannone xếp thứ 12 trong 1 ngày không gặp phải vấn đề gì sau hai ngày liên tiếp với những tai nạn và trục trặc kỹ thuật. Hai tân binh nhanh nhất tiếp tục có một ngày tích cực với Nakagami tiệm cận cột mốc 2 phút và xếp thứ 14 chung cuộc.
Như vậy đợt test đầu tiên tại Malaysia đã khép lại với nhiều hy vọng mới cho các đội đua sau khi đem lại những kết quả tích cực. Vào giữa tháng 2 sẽ là đợt test thứ 2 diễn ra trên trường đua mới Buriram ở Thái Lan, một thách thức lớn khi họ chưa hề có dữ liệu gì về trường đua này. Tuy nhiên, chúng ta vẫn mong rằng sẽ có thêm những bất ngờ và điều mới mẻ sẽ đến với MotoGP 2018.
Đây không phải là lần đầu tiên Williams có những quyết định mạo hiểm như vậy.