F1, Japanese GP: Mặt trời mọc ở Suzuka

Chặng đua thứ 14 của mùa giải sẽ diễn ra tại đường đua nổi tiếng Suzuka, Nhật Bản. Làng đua F1 đến với Japanese GP mang theo chặng đua bùng nổ của Ferrari và Red Bull, cùng thất bại bất ngờ của đương kim vô địch Hamilton và Mercedes tại Singapore tuần vừa qua. Suzuka cũng là đường đua thi đấu cuối cùng của tay đua yểu mệnh Jules Bianchi ở mùa giải trước.

Đường đua Suzuka được biết đến là đường thử xe riêng của hãng Honda danh tiếng. Thành lập từ năm 1962, Suzuka Speedway được kiến trúc sư John Hugenholtzm thiết kế theo nhu cầu phát triển của hãng xe. Nhân vật đứng đầu Honda thời bấy giờ, Sochirio Honda đặt tham vọng biến nó trở thành một đường đua Nhật có thể cạnh tranh với những đường đua tốt nhất châu Âu. Chính ông đã phát thảo ra ý tưởng để nhóm thiết kế tạo nên đường đua độc đáo này.

Suzuka thuộc Nagoya, thành phố lớn thứ 3 của Nhật Bản, cách trung tâm Nagoya 50 km về phía tây nam. Thuận tiện giao thông với 2 tuyến tàu tốc hành chính Tomei Express Way và Higashi Meihen Express Way và gần 2 sân bay lớn Nagoya và Osaka.

Người hâm mộ F1 đến xem chặng Japanese GP cũng bằng các phương tiện giao thông này. Suzuka bắt đầu tổ chức các cuộc đua xe máy từ những năm 80 của thế kỉ trước và vinh dự đăng cai chặng đua Thể thức 1 đầu tiên vào năm 1987.

F1, Japanese GP: Mặt trời mọc ở Suzuka - 1

Thông số Japanese GP từ FIA

Đường đua Suzuka có chiều dài 5,807 km gồm 18 góc cua (10 bên phải và 8 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao với tốc độ tối đa khoảng 312 km/giờ và tốc độ trung bình hơn 220 km/giờ.

Đường đua được thiết kế đan xen giữa các đoạn thẳng cùng một loạt các góc cua tốc độ thấp, trung bình và cao. Khoảng thời gian đạt vận tốc đáng chú ý nhất là khoảng thời gian 16 giây từ góc cua Spoon Curve (13) đến góc cua kép ngay sau góc cua 130R nổi tiếng, động cơ được xác định hoạt động hết công suất.

Bề mặt đường đua với đặc tính mài mòn lốp cao; thêm nữa, các góc cua tốc độ trung bình và cao nối tiếp nhau càng làm tăng thêm áp lực lên bộ lốp, là thách thức không nhỏ cho các tay đua. Pirelli sẽ mang đến Suzuka bộ lốp Medium (Trắng) và Hard (Cam), phù hợp cho chiến thuật 2 pit stop. Nhiều khả năng sẽ có mưa trong thời gian thi đấu trong thời tiết Châu Á hiện nay. Mùa trước, Hamilton có chiến thắng chặng đua mưa gồm 14 vòng lốp Wet và 39 vòng Intermediate.

F1, Japanese GP: Mặt trời mọc ở Suzuka - 2

Podium Japanese GP 2014

Suzuka đòi hỏi chiếc xe được phải thiết lập cân bằng, phù hợp khi đi qua các góc cua tốc độ cao liên tiếp nhau của đường đua. Góc cua số 1 và đoạn cua kép 4-5 đều mang đến cơ hội vượt mặt cho các tay đua. Góc cua 130R (15) là điểm hấp dẫn của đường đua, dù đã được hiệu chỉnh vì lí do an toàn nhưng vẫn đòi hỏi các tay đua phải tập trung tối đa để giữ ưu thế trên đường chạy.

FIA vẫn xác lập đoạn thẳng sử dụng DRS từ sau cua 18 và đi hết đoạn thẳng dài đến trước góc cua đầu tiên.

Như những khu phức hợp thể thao trên thế giới, ngoài đường đua, Suzuka còn có công viên giải trí nổi tiếng Motopia, suối nước nóng Kur Garden, sân golf, sân tennis, bowling, nhiều cụm khách sạn và nhà hàng sẵn sàng phục vụ mọi du khách từ khắp nơi tìm đến.

Du khách còn có thể thăm thú các danh thắng đặc trưng Nhật Bản như vườn đá truyền thống và các đền chùa uy nghiêm. Thế giới ẩm thực tại đây cũng phong phú và bạn vẫn có thể gặp vài nhà hàng món Việt tại Nagoya.

Japanese GP 2015 sẽ bắt đầu ngày chạy thử vào Thứ Sáu 25/9, đua phân hạng (qualifying) lúc 13g00 Thứ Bảy 26/9 và đua xếp hạng (race) lúc 12g00 Chủ Nhật 27/9 (theo giờ Việt Nam).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo R@cing24h ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN