Đua xe F1: Vượt mặt cả cúp C1 - Ngoại hạng Anh, gã khổng lồ trở lại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Từ khi ông chủ người Mỹ lên nắm quyền, F1 đang nhận được sự tăng trưởng lớn về mặt thương mại, giúp cho nhiều người tiếp cận đến giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới hơn trong năm 2017.
Trong báo cáo về số khán giả đến xem trực tiếp các chặng đua tại trường đua của FIA đầu tháng 12 vừa qua, chúng ta đã thấy được sự gia tăng gần 7% so với năm 2016, nâng tổng số của cả năm 2017 lên hơn 4 triệu người. Mới đây, thông kê về lượng khán giả truyền hình cũng như trên Internet năm 2017 của F1 cũng đã được công bố với những con số tăng trưởng tích cực.
Trong 20 thị trường phổ biến nhất của F1 (thứ tự dựa theo lượng khán giả theo dõi ở từng quốc gia), tổng số người trung bình của các chương trình phát sóng về F1 xuyên suốt năm đạt mức 1,4 tỷ người, tăng 6,2% so với năm 2016.
4 thị trường lớn nhất thế giới bao gồm Đức, Brazil, Ý và Vương quốc Anh đều có được sự tăng trưởng dương với Ý là quốc gia mạnh nhất, (+19,1%), theo sau là Brazil (+13,4%), Vương quốc Anh (+3,9%) và Đức (+0,9%). Các mức tăng đáng kể khác thuộc về các quốc gia Trung Quốc (+42,2%), Thụy Sĩ và Đan Mạch (đều tăng hơn 14%).
Italia là thị trường lớn tăng trưởng cao nhất 2017
Tổng lượng theo dõi trung bình các cuộc đua (cả trực tiếp lẫn phát lại) vẫn giữ ở mức 603 triệu người, nhưng tăng 1% về lượng khán giả xem trực tiếp và cũng cải thiện về số người quan tâm đến các lượt chạy thử và vòng phân hạng của các chặng.
352,3 triệu khán giả có ít nhất 1 lần theo dõi các chương trình F1 trên TV – lần đầu tiên kể từ năm 2010 con số này không bị giảm. Mexico (+22,6%), Ý (+16,7%) và Mỹ (+13%) dẫn đầu về lượng tăng còn Brazil vẫn là thị trường lớn nhất với 76 triệu người xem dù con số đó thấp hơn năm trước 1,8%.
Số người theo dõi F1 trên các phương tiện mạng xã hội cũng tăng cao với tổng cộng 11,9 triệu người trên các nền tảng Facebook, Twitter, Instagram và YouTube. Sự cải thiện so với năm 2016 lên tới 54,9%, khiến cho F1 là giải đấu thể thao có sự tăng trưởng cao nhất về mạng xã hội của năm ngoái.
Tăng trưởng % về mạng xã hội các thương hiệu thể thao hàng đầu năm 2017
Trong bảng thống kê các thương hiệu phát triển nhất, F1 cùng với Formula E là 2 giải có mức tăng hơn 40% về lượng người theo dõi, La Liga và Adidas theo sau và đạt mức suýt soát 30%, trong khi các thương hiệu nổi tiếng hơn như giải Champions League, Premier League và 4 giải thể thao hàng đầu của Mỹ đều chỉ có mức tăng từ 10 đến 20%.
Kể từ khi trao quyền làm chủ cho công ty Liberty Media của Mỹ, rõ ràng họ đã làm rất tốt trong việc thu hút thêm những khán giả mới và trong thời kì công nghệ phát triển mạnh mẽ, không có nơi nào có thể thu hút hơn mạng xã hội cả.
Trên Facebook, tổng số phút video được xem tăng gấp 16 lần so với 2016, tiếp cận tới 390 triệu người, nhờ vào những video tổng hợp diễn biến phân hạng và cuộc đua, đặc biệt là những cuộc đua diễn ra tại vùng Đông Á, vốn nằm ở mốc thời gian không thuận lợi cho khán giả tại châu Âu và Mỹ.
F1 đầu tư mạnh mẽ trên nền tảng số
Trên Twitter cũng có kết quả tương tự với số lượt xem video là 64 triệu, tăng 165%. Số người theo dõi trên Instagram cũng tăng gần gấp đôi trong năm 2017 (+93%), chạm tới mốc 3,8 triệu người. Lượng người dùng trên hai nền tảng website Formula1.com và ứng dụng di động F1 đều có mức tăng 7,5%. Đặc biệt trong 3 chặng đua diễn ra tại Singapore, Thượng Hải và Mỹ, số lượng người truy cập vào 2 nền tảng trên đều tăng rất đáng kể.
“Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng với những gia tăng tích cực về số lượng khán giả trên nền tảng số trong mùa giải 2017,” ông Sean Bratches, trưởng phụ trách về thương mại của F1 cho biết.
“Sụ tập trung của chúng tôi cho mùa giải năm ngoái là cải thiện trải nghiệm của người hâm mộ trên các nền tảng khác nhau và chúng tôi cảm thấy khích lệ khi người hâm mộ tương tác với F1 trên các phương tiện truyền thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục có những thay đổi trong năm 2018 cũng như tạo ra thêm nhiều điều mới để giúp F1 ngày càng phổ biến hơn với khán giả.”
Sẽ có thêm những sự kiện F1 Live trong năm 2018
Theo Liberty Media, trong năm 2018, những sự kiện như F1 Live tại London (diễn ra cùng thời điểm với chặng đua British GP tháng 7 năm ngoái) sẽ không chỉ xuất hiện 1 lần khi họ định mở rông mô hình sự kiện này. Ngoài ra với nguồn gốc là một công ty truyền thông đến từ Mỹ, họ không thiếu những chiêu trò thương mại để quảng bá hay mở rộng sự tiếp cận đến với F1.
Không chỉ có vậy việc có thêm 1 chặng đua trong năm nay (và rất có thể là nhiều chặng đua nữa trong các năm tiếp theo), nếu giữ vững được lượng khán giả hiện tại, chắc chắn tổng số sẽ còn tăng trong các năm tới.
Tuy nhiên nếu chỉ phát triển về thương mại thôi là chưa đủ, bởi suy cho cùng đây là một môn thể thao, cái cần phát triển hơn cả chính là chất lượng chuyên môn của nó. Một khi nó đã đủ hấp dẫn thì sự tăng trưởng sẽ là điều không phải bàn tới.
Cuối tháng 1 tới, Fernando Alonso sẽ tiếp tục thử sức tại Daytona 24h.