Đua xe F1, biến động 2018: Thắt chặt an ninh, tạo bữa tiệc thịnh soạn
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Vào ngày thứ tư vừa qua, hội đồng đua xe thế giới (WMSC) của FIA đã họp bàn về việc sửa đổi một số điều trong quy chuẩn thể thao lẫn kỹ thuật của mùa giải năm 2018.
Hệ thống phạt mỗi khi các chiếc xe thay mới của F1 (và quá giới hạn cho phép) các bộ phận của power unit trong mùa giải năm 2017 đã khiến nhiều người phải cảm thấy đau đầu vì sự rắc rối của nó. Không ít chặng đua, đặc biệt là vào giai đoạn nửa cuối mùa, có không dưới 5 tay lái phải nhận án phạt từ 20 bậc trở lên, làm cho thứ tự xuất phát bị đảo lộn hoàn toàn, khiến cho khán giả cảm thấy rắc rối.
Hệ thống phạt bậc xuất phát được đơn giản hóa
Hiện tại FIA vẫn chưa nghĩ ra được một giải pháp khác hoàn toàn mới cho hệ thống phạt phức tạp này. Và để khắc phục tình hình đã diễn ra trong 2017, FIA đã đơn giản hóa và làm nó bớt khó hiểu hơn bằng việc sửa đổi hình phạt thành:
“Nếu một tay đua phải nhận 1 hình phạt trên 15 bậc xuất phát, anh ấy sẽ phải bắt đầu cuộc đua từ đằng sau cùng của đoàn đua. Nếu như có hơn 1 tay lái nhận hình phạt như trên họ sẽ được sắp xếp thứ tự thời điểm phải nhận phạt.”
Điều này có nghĩa là tay lái nhận phat trước sẽ được xếp phía trên tay lái nhận phạt sau đó và cứ tiếp tục như thế. Cho dù một tay đua có phải nhận phạt 2 hay 3 lần thì tay lái xuất phát cuối cùng sẽ là người nhận phạt ở thời điểm gần cuộc đua chính nhất. FIA hy vọng với hệ thống mới sẽ giúp người hâm mộ cảm thấy đơn giản hơn mỗi khi cần tình toán vị trí bắt đầu cuộc đua của một tay đua bị phạt trên vạch xuất phát.
Những vụ trộm cướp đã xảy ra tại Brazilian GP
Một thay đổi khác liên quan đến vấn đề về các sự kiện trình diễn các chiếc xe F1 phiên bản cũ mà không liên quan đến thử nghiệm. Luật mới quy định những sự kiện này không được kéo dài quá 50km và chỉ được sử dụng lốp mà nhà sản xuất đem đến riêng cho sự kiện đó.
Ngoài ra các ban tổ chức chặng đua, phối hợp cùng với FOM, sẽ được phép thay đổi lịch trình của từng chặng nhằm tăng sự linh hoạt cho chúng. Hội đồng cũng đã công bố những thay đổi để đảm bảo rằng dầu không thể sử dụng như là nhiên liệu cũng như giới thiệu một quy chuẩn kỹ thuật chi tiết cho việc sử dụng dầu.
Bên cạnh đó, buổi họp cũng đề cập tới những ý tưởng thay đổi về hệ thống an ninh tại chặng đua Brazilian GP sau khi đã xuất hiện những âm mưu trộm cướp một số đội đua tại Interlagos tháng trước.
Bản báo cáo về sự việc đã được trình bày tại buổi họp và qua đó FIA đưa ra lời gợi ý rằng ban tổ chức, người có trách nhiệm về an ninh của sự kiện, nên thuê một chuyên gia về an ninh riêng biệt để đánh giá và đưa ra lời khuyên về kế hoạch tổ chức an ninh; tiến hành mở ra trung tâm báo cáo của cảnh sát tại trường đua và tăng kết nối liên lạc giữa các bên có liên quan nhằm cập nhật liên tục tình hình đang diễn ra.
Paul Ricard và French GP sẽ trở lại F1 vào tháng 6/2018
Hội đồng cũng thúc giục ban tổ chức Brazilian GP nhanh chóng thực hiện những đề xuất trên để tình hình được cải thiện trước cuộc đua năm 2018. FIA cũng sẽ hỗ trợ trong các cuộc đối thoại với chính quyền địa phương và theo dõi sát sao tiến triển của vấn đề này.
Cuối cùng, nhưng cũng quan trọng nhất chính là lịch trình đua chính thức cho mùa giải 2018 tới, không nằm ngoài dự đoán khi có tổng cộng 21 chặng đua được tổ chức, cân bằng con số của năm 2016. Trường đua Sepang và Malaysia sẽ chia tay F1 từ năm tới, thay vào đó là sự trở lại của German GP và trường đua Hockenheimring cùng một huyền thoại khác Pháp GP với trường đua Paul Ricard.
Đây là lần đầu tiên sau 10 năm Pháp lại có mặt trên lịch trình đua của F1, dù lần này không diễn ra tại Magny-Cours nhưng Paul Ricard cũng từng xuất hiện trong lịch sử giải đấu từ thập niên 1970 đến cuối thập niên 1980.
German GP trở lại theo chu kì 2 năm/lần
Những thay đổi đáng chú ý khác gồm có: Azerbaijan GP sẽ được đẩy lên tháng 4, trở thành chặng đua thứ 4 của mùa giải, thế chỗ vị trí của Nga GP. Cuộc đua tại làng Olympic Sochi năm tới sẽ được chuyển xuống cuối tháng 9, vị trí trước đó thuộc về Malaysia.
Vị trí cũ của chặng đua tại Baku sẽ giành cho French GP tại Le Castellet, chặng đua thứ 8 của mùa giải. Đây cũng sẽ là chặng đua mở màn trong chuỗi 3 chặng đua liên tiếp trong 3 tuần, và cuộc marathon 6 tuần với 5 chặng đua (Pháp, Áo, Anh, Đức và Hungary) xung quanh châu Âu.
Lí giải cho lịch thi đấu dày đặc trong tháng 6 và 7, FIA cho biết họ buộc phải sắp xếp như vậy để tránh trùng lịch với hai giải thể thao lớn khác là Grand Slam tennis Wimbledon và FIFA World Cup 2018. Đặc biệt là cả hai trận chung kết của 2 giải đều diễn ra vào ngày 15/7. Dù không có F1 nhưng ngày hôm đó MotoGP vẫn sẽ diễn ra với chặng đua tại Đức, thêm 1 sự kiện hấp dẫn vào “bữa buffert thinh soạn” của ngày 15/7/2018.
|
2017 là mùa giải đột phá của F1 khi trải qua những thay đổi quy chuẩn kỹ thuật.