Xoá cản trở vay vốn cho doanh nghiệp

“Không để doanh nghiệp nói đủ điều kiện mà không được vay vốn…”, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nhấn mạnh trong đợt kiểm tra Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng bám sát Nghị quyết 35 của Chính phủ tại 4 ngân hàng thương mại Nhà nước lớn.

Xoá cản trở vay vốn cho doanh nghiệp - 1

Tất cả giao dịch với khách hàng đều được điều chỉnh theo hướng giảm thiểu, đơn giản hóa các thủ tục cho vay.

Rút giờ vay xuống còn 2-4 giờ

Ông Nguyễn Duy Thành Giám đốc công ty xuất nhập khẩu lâm sản Sinh Thành(Gia Lâm - Hà Nội) cho biết, so với những giai đoạn trước đây, nay thủ tục vay vốn ngân hàng đã thông thoáng hơn nhiều, doanh nghiệp, đặc biệt những DNNVV đã tiếp cận vốn  tín dụng thuận lợi hơn. Theo ông Thành, thay vì DN phải tìm dến ngân hàng, nay ngân hàng đã tự tìm đến DN động viên vay vốn khi nhìn thấy cơ sở vật chất, nhà xường, dòng tiền của DN.

 Ông Thành cho biết thêm, trước đây dù có cơ hội nhưng không có tài sản thế chấp nên doanh nghiệp xuất khẩu nông lâm sản của ông không thể nâng hạn mức vay vốn, vì đất lập xưởng sản xuất chưa có sổ đỏ. Với đồng vốn eo hẹp, công ty chỉ đủ sức xuất khẩu sang một thị trường. Từ khi có chính sách tín dụng ưu tiên lĩnh vực xuất khẩu và nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp của ông Thành đã mở rộng quy mô sản xuất ra thị trường mới như Nam Mỹ, Trung Đông.

Đến cuối năm 2016, các TCTD tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục vay vốn công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để doanh nghiệp và người dân biết về thủ tục, điều kiện, hồ sơ trong quan hệ vay vốn của doanh nghiệp và người dân với ngân hàng. Không để doanh nghiệp nói đủ điều kiện mà không được vay vốn…

 Phó Thống đốc Đào Minh Tú

 “Doanh thu của doanh nghiệp đã tăng từ 1 triệu USD lên 2 triệu USD mỗi năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 75 lao động, nếu không được tiếp cận chính sách mới cho vay xuất khẩu thì doanh nghiệp không có được như ngày hôm nay”, ông Thành tâm sự.

Chia sẻ về những cải cách theo hướng giảm thiểu, đơn giản hóa các thủ tục cho vay, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương (Vietinbank) Lê Đức Thọ cho biết, tất cả giao dịch với khách hàng đều được điều chỉnh, cung cấp dịch vụ trên cơ sở đảm bảo an toàn, đáp ứng các yêu cầu về quản trị rủi ro; các quy trình được chuẩn hóa, rút giảm thời gian giao dịch, thông tin minh bạch và gần gũi với người sử dụng.

“Đối với khoản cấp tín dụng có đảm bảo đầy đủ bằng tài sản có tính thanh khoản cao thời gian từ khi nhận đủ hồ sơ đến khi có thông báo quyết định cấp tín dụng đến khách hàng từ 2 giờ - 4 giờ (đối với khoản vay) và 1h45 phút đến 3h45 phút cộng thời gian xử lý tác nghiệp. Để giảm thiểu thủ tục cho khách hàng Vietinbank đã ban hành bộ mẫu biểu theo hướng tinh giảm rút gọn (bộ mẫu hợp đồng tín dụng, hợp đồng cấp bảo lãnh...) từ 12 – 13 trang giảm xuống còn từ 4-8 trang”, ông Thọ nói.

Đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng

Phó tổng giám đốc NHTMCP Quân đội Nguyễn Thị An Bình cho biết, từ năm 2012, Ngân hàng này có riêng một ban triển khai công tác CCHC theo chỉ đạo của NHNN cũng như Bộ Quốc phòng. Trong đó với việc áp dụng bộ quy trình Lean – Six Sigma  quy hoạch lại các bộ quy trình sản phẩm từ  đầu đến cuối, hiện MB đã thiết kế 29 bộ quy trình liên quan đến cả dịch vụ chính, tín dung, thẻ…

Cùng với đó là cuộc cách mạng tích hợp mẫu biểu trên cơ sở việc rà soát các mẫu biểu liên quan đến khách hàng, ngân hàng này đã  giảm 53% độ dài các hợp đồng từ 26 trang xuống còn 10 trang, giảm thiếu 81% chứ kỹ của khách hàng cá nhân, giảm 27% số mẫu biểu cho khách hàng DN.

Chất lượng dịch vụ ngân hàng vì thế tăng qua các năm. Ví như thanh toán quốc tế, thời gian chuyển tiền quốc tế chỉ còn bằng 1/3 thời gian so với trước khi triển khai dự án. “Đây là hoạt động thiết thực cần thiết, mang lại hiệu quả cho khách hàng cũng như đáp ứng khẩu vị rủi ro cho ngân hàng”, bà An Bình chia sẻ.

Chỉ hơn 1 tháng sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 35, ngày 28/6/2016, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Sau gần 3 tháng thực hiện kế hoạch hành động, hệ thống các TCTD đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả cụ thể, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.

Kiểm tra về tình hình thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 19, 35 của Chính phủ tại một số NHTM, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, việc thực hiện kế hoạch hành động  của ngành Ngân hàng đã có những kết quả bước đầu …

 Thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các ngân hàng, trong năm 2016 cần hoàn thành việc công bố công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các quy trình…cắt bỏ những thủ tục, giấy tờ, quy định không cần thiết, không hợp lý, rút ngắn chi phí, thời gian giao dịch, giảm thiểu phiền hà người dân.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Quyết (Báo Tiền Phong)
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN