Từ bà mẹ không có tiền nộp học cho con thành chủ công ty triệu đô
Là mẹ của 2 đứa con, vốn liếng “vét” trong nhà chỉ vỏn vẹn 775 đô la, kinh nghiệm kinh doanh bằng không, kinh nghiệm sản xuất túi xách không có, vậy mà sau 5 năm, Julie Deane đã sở hữu thương hiệu túi xách thời trang toàn cầu trị giá 65 triệu đô.
Năm 2007, Julie Deane bắt đầu khởi nghiệp với mục tiêu duy nhất để cô con gái 8 tuổi Emily được học trường tư và không còn bị bạo lực học đường.
Thấy con gái trở về với vết bầm tím trên tay, không còn vui vẻ, nhí nhảnh như trước, bà mẹ hai con người Anh tự nhủ sẽ gửi con mình đến trường tư ngay lập tức. Nhưng Deane lúc đó chỉ có 600 bảng Anh tương đương 775 đô la Mỹ thay vì 24.000 bảng Anh (tức 31.000 đô la Mỹ) để đóng học phí cho con.
Chính vì thế Deane mạnh dạn đầu tư vào công ty của riêng mình quyết tâm kiếm bằng được số tiền mình cần.
Julie cùng 2 con – động lực giúp bà khởi nghiệp.
Chỉ sau 5 năm, sản phẩm túi xách của công ty Cambridge Satchel đã có mặt tại 120 quốc gia trên thế giới và vinh dự được những ngôi sao nổi tiếng thế giới sử dụng như: Taylor Swift, Alexa Chung, Zooey Deschanel và Elle Fanning.
Những ngày đầu tiên mày mò tự học
Từng là nhân viên kế toán rồi làm bà nội trợ 2 con, Julie Deane nghĩ rằng mình nên bán trà vì đơn giản người Anh thích uống trà. Trong khi suy nghĩ tại căn bếp gia đình, Julie Dean phát hiện ra những chiếc ba lô cũ của hai con rất mau hỏng. Vậy mà, ở Anh chẳng có nơi nào sản xuất túi cho ra hồn cả. Thế là ý tưởng kinh doanh túi satchel ra đời. Đây là loại túi phổ biến ở Anh mà học sinh thường dùng.
Chân dung bà chủ thương hiệu Cambridge Satchel Company.
Hình ảnh look book đầu tiên do chính con trai và con gái của Julie Deane chụp.
Nghĩ mãi chưa ra tên công ty, Deane nghĩ rằng mình sống ở Cambridge, bán túi satchel. Vậy thì tên công ty sẽ là "The Cambridge Satchel Company". Julie Deane tự học và làm tất cả từ làm đồ da, túi mẫu bằng bao bì ngũ cốc, tìm nhà phân phối cho tới thiết kế logo công ty bằng Paint và Word.
Bản phác thảo logo đầu tiên.
Những mẫu thiết kế đầu tiên.
Từ 3 chiếc túi đầu tiên cho tới 16.000 đơn hàng
Chưa tìm được nơi gia công túi, ngụp lặn tìm kiếm nhiều ngày, cuối cùng Julie Deane cũng tìm được một cửa hàng nhỏ ở Scotland. Nhưng chủ cửa hàng nhất định không chịu tiết lộ nơi sản xuất. Bằng cách kiên nhẫn khủng bố điện thoại nửa tiếng một lần trong 2 ngày, Julie Dean đã có địa chỉ sản xuất. Đơn hàng đầu tiên của Deane là 3 chiếc túi và người mẫu lookbook chính là 2 con của bà. Deane còn tự mày mò học code để tự làm web.
Trang web thì thiếu chuyên nghiệp, đơn hàng chỉ vỏn vẹn 3 chiếc túi do người thân mua, Julie Deane không thể chấp nhận kiểu làm ăn như vậy. Bà mày mò đủ kiểu từ các web bán hàng cho tới dịch vụ đổi trả khi không hài lòng. Dần dần khách hàng ngày một tin tưởng vào thương hiệu Cambridge Satchel Company.
Deane vinh dự được diện kiến Nữ hoàng Anh.
Tuần lễ thời trang New York 2010 là minh chứng cho tầm nhìn tuyệt vời của bà mẹ 2 con. Chỉ cần những tín đồ thời trang yêu thích sản phẩm coi như Deane thành công. Không đủ chi phí đến Mỹ, bà quyết định gửi những mẫu đẹp nhất cho các fashion blogger tiếng tăm nhất tại New York để họ chưng diện tới tuần lễ thời trang.
Sau tuần lễ thời trang, Deane nhận được 16.000 đơn hàng. Một con số khổng lồ so với khả năng 100 chiếc túi mỗi tuần.
Sản phẩm túi Cambridge Satchel Company rất được lòng các fashonista.
Trở thành nhà sản xuất của chính mình
Tưởng như đang thuận lợi, thì tin xấu lại đến. Một trong những nhà cung cấp đã cắt xén da túi, làm nhái và bán với giá rẻ hơn 50%. Biết chẳng thể làm ăn cò con được nữa, Julie Deane quyết định vay vốn, xây dựng nhà máy và kêu gọi thợ lành nghề ở những đơn vị cũ.
Chỉ sau 3 tuần, mọi việc vào guồng, 16.000 đơn hàng được giải quyết và sau đó 38.000 đơn hàng cũng thông suốt.
Năm 2013, Cambridge Satchel Company mở những chuỗi bán lẻ đầu tiên. Đến nay thương hiệu túi của Julie Dean được định giá lên đến 65 triệu đô. Vậy là Deane đã giữ lời hứa với các con và khiến chúng tự hào về mình.