Bên trong nhà ga lâu đời nhất Đông Dương
Việc ga Hà Nội (hay còn gọi là Ga Hàng Cỏ) với hơn 100 năm tuổi đang đứng trước thông tin bị di dời hoặc xoá bỏ để thay thế bằng những khối nhà chọc trời, đang nhận được sự quan tâm chú ý của dư luận.
Với ga Hà Nội, dù đồ án quy hoạch giữ nguyên chức năng của ga, trong vùng lõi ga Hà Nội không có nhà cao tầng nhưng sự tác động đến ga Hà Nội vẫn cần xem xét.
“Ga Hà Nội hiện là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị; sau này đường sắt cao tốc Bắc – Nam cũng kết nối về đây nên phải tính toán tác động lâu dài”: Ông Nguyễn Ngọc Đông Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết tại cuộc họp báo Bộ GTVT quý III ngày 28/9.
Ngoài ra, trong quy hoạch giao thông còn có các thông số về diện tích đường giao thông/km2, đường giao thông/1.000 dân; các yêu cầu kết nối giao thông ra ngoài khu vực cần được xem xét.
Theo Thứ trưởng Đông, mật độ dân cư, diện tích dành cho giao thông là điều quan trọng nhất cần xem xét trong đồ án này.
Hiện tại, diện tích dành cho đường giao thông tại Hà Nội và TP. HCM chỉ xấp xỉ 7%, trong khi yêu cầu trung bình khoảng 20%.
Ông Đông cho biết, về chủ trương, Bộ GTVT đồng thuận nghiên cứu vì sau quy hoạch chung của Thủ đô thông qua năm 2008, Hà Nội cần có các quy hoạch chi tiết các phân khu.
Hiện khu vực ga Hà Nội là nơi bị hạn chế chiều cao công trình, do vậy đề xuất trên sẽ phải xin ý kiến Thủ tướng trước khi triển khai.
TP Hà Nội đề xuất ba phương án thiết kế chiều cao các công trình điểm nhấn, từ 100 đến 200 mét.
Hệ thống đường sắt Việt Nam chủ yếu vẫn dùng khổ ray 1.435m.
Ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông đảm nhiệm chức năng khớp nối tổng hợp nhiều phương tiện.
Hệ thống đường ke mới cũng giúp việc lên xuống tàu thuận tiện hơn.
Công nhân sửa chữa đang thực hiện công tác ráp nối các toa tàu vào hệ thống.
Vào năm 2014, ga Hà Nội đã được đầu tư hệ thống mái che mới, giúp hành khách không còn phải lo cảnh đi mưa, phơi nắng.
Công nhân vệ sinh đang thực hiện cọ rửa thân tàu sau mỗi chuyến đi dài.
Khoang ghế ngồi mềm của tàu Thống Nhất Bắc - Nam.
Đường sắt trong ga nhìn qua ô cửa nhỏ ở phía cuối toa tàu.
Hiện tại ga Hà Nội mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu ngược xuôi Bắc - Nam với khối lượng lớn hàng hóa và hành khách.