78% tiền nhàn rỗi được người Việt "cất" ở đâu?
Khi nói đến tiết kiệm, người Việt vẫn đứng đầu bảng trên toàn thế giới với 78% (giảm 1 điểm phần trăm so với quý trước), theo sau là Indonesia (75%), Philippines (69%), Singapore (67%), Malaysia (67%) và Thái Lan (66%).
Báo cáo của Công ty thông tin và đo lường Nielsen cho biết, người Việt Nam có mức độ lạc quan đứng thứ 5 toàn cầu. Theo đó, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam quý I/2016 tiếp tục đạt vị trí cao, với 109 điểm. Lạc quan vậy nhưng đa số người tiêu dùng Việt lại coi trọng tiết kiệm và cân nhắc cẩn thận trong các chi tiêu của mình.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, thì chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục giữ vững ở vị trí cao trong khi thị trường kinh doanh tại thời điểm hiện tại tăng trưởng ở mức độ vừa phải cho thấy những hy vọng về tương lai của người tiêu dùng.
Lý giải cho điều này, bà Quỳnh cho biết Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ, với 57% dân số dưới 35 tuổi và người tiêu dùng có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho bản thân họ để cải thiện lối sống và họ khát khao được có cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.
“Hôm nay họ có thể nhìn thấy một vài thách thức trước mắt nhưng điều đó cũng không ngăn cản họ suy nghĩ và tin tưởng những điều tốt hơn ở tương lai”, thông cáo báo chí từ Nielsen Việt Nam trích dẫn lời bà Quỳnh.
Báo cáo của Nielsen cho thấy,người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới, với khoảng ¾ (72%) sử dụng tiền nhàn rỗi của họ để tiết kiệm.
Và khi nói đến tiết kiệm, người Việt vẫn đứng đầu bảng trên toàn thế giới.
Những ưu tiên hàng đầu của người Việt là vấn đề sức khỏe, thực phẩm, học tập của con cái. (Ảnh minh họa).
Báo cáo của Nielsen cho thấy, 78% người Việt có xu hướng tiết kiệm khi có tiền nhàn rỗi và tỉ lệ này đang đứng đầu trong hàng trăm nước được khảo sát. Hay nói cách khác, người Việt tiết kiệm nhất thế giới. Theo sau là Indonesia (75%), Philippines (69%), Singapore (67%), Malaysia (67%) và Thái Lan (66%).
8 trong 10 người Việt đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng vừa qua để tiết kiệm chi phí (82%). Khoảng 3 trên 5 người Việt (61%) đã giảm chi tiêu cho quần áo mới và cắt giảm chi phí giải trí bên ngoài (58%) so với cùng kỳ năm ngoái.
Khoảng một nửa người tiêu dùng Việt đã cắt giảm chi phí ga, điện (47%) và chi phí điện thoại (44%).
Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt vẫn tiếp tục sẵn sàng cho các khoảng chi tiêu lớn khác sau khi đã trang trải đầy đủ các chi phí sinh hoạt thiết yếu.
Khoảng 4 trong 10 người Việt cho biết sẽ sử dụng tiền nhãn rỗi cho các mục đích: du lịch (38%), giải trí bên ngoài (34%), các sản phẩm công nghệ mới (32%), cũng như trang hoàng nhà cửa (31%).
“Các ưu tiên chi tiêu của người Việt thay đổi rất chậm trong thời gian gần đây. Những chỉ số này cho thấy người tiêu dùng Việt không đơn thuần chỉ muốn 'đủ ăn, đủ mặc' nữa.
Mà hầu hết người tiêu dùng ngày nay khao khát có một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, chính điều này đã mang đến những mong đợi khác nhau cũng như các ưu tiên khác nhau”, bà Nguyễn Hương Quỳnh chỉ ra.
Theo bà, nhiều người mong muốn sở hữu nhà riêng hoặc có thể sử dụng quỹ thời gian rỗi để đi du lịch lâu hơn, vì vậy họ cần phải tăng tiết kiệm.
Dù thị trường vẫn chưa thực sự có dấu hiệu tích cực thì những mong muốn này ở người tiêu dùng sẽ ngày càng tăng.
Nói về chỉ số niềm tin, tinh thần lạc quan, Đông Nam Á đang là khu vực dẫn đầu toàn cầu. Việt Nam đứng thứ hai, sau Philippines và Indonesia. Theo Nielsen, chỉ số này không phản ánh trực tiếp hoạt động thị trường, mà cho thấy những hi vọng về tương lai của người tiêu dùng Việt.
Những ưu tiên hàng đầu của người Việt là vấn đề sức khỏe, thực phẩm, học tập của con cái. Những đo lường trên được kỳ vọng sẽ phần nào kích thích sự phát triển trong các lĩnh vực, để đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian tới.