Môn Sinh: Thở phào vì đề thiên về lý thuyết
Kết thúc 60 phút làm bài thi môn Sinh học của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay tương đối dễ, để đạt điểm 7-8 là không quá khó.
Như vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 đã kết thúc với buổi thi môn Sinh. Ghi nhận tại hội đồng thi trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, thí sinh phấn khởi sau giờ thi môn Sinh.
Nguyễn Thị Hoa, thí sinh dự thi tại hội đồng thi này cho biết, đề thi môn Sinh năm nay dễ hơn năm 2013. Nội dung nhiều về lý thuyết, tuy nhiên đó là những kiến thức cơ bản, không đánh đố học sinh. Phần bài tập tính toán cũng không quá phức tạp.
Tranh thủ thảo luận lại bài thi sau khi kết thúc giờ làm bài
“Em hoàn thành bài thi của mình trong vòng 50 phút. Khi làm bài, em chỉ gặp khó ở câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức hiểu biết. Những câu hỏi này không có trong sách giáo khoa mà cần vận dụng kiến thức ngoài đời sống. Em dự tính mình được khoảng 7 điểm”, Hoa chia sẻ.
Hoa cho biết thêm, đề thi đã bao quát được chương trình phổ thông, có tính phân loại cao ở một số câu hỏi khó hơn như ở phần nhân bản, nhân hóa. Điểm mới của đề thi năm nay là có một số câu hỏi gắn với thực tiễn như bảo vệ sinh học và phát triển bền vững, bảo vệ rừng…
Nguyễn Thị Cúc, học sinh trường THPT Trần Phú cho hay, đối với Cúc, đề thi môn Sinh vừa sức. “Em làm tốt phần lý thuyết vì những kiến thức này hoàn toàn nằm trong chương trình sách giáo khoa. Với phần bài làm môn Sinh hôm nay em tự tin mình đạt điểm 8”, Cúc chia sẻ.
Theo Cúc, trong giờ thi, kỷ luật phòng thi nghiêm túc, không có thí sinh vi phạm quy chế.
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp môn Sinh
Tại TP.HCM, ghi nhận tại một số hội đồng thi, nhiều thí sinh cho rằng đề thi năm nay không quá khó, học sinh với học lực trung bình cũng có thể làm được điểm trên trung bình. Đề thi bao gồm 40 câu, nhưng chỉ có 20 – 30% là bài tập, còn lại là lý thuyết, chỉ cần học bài là có thể làm được. Tuy nhiên, cũng có khá nhiều câu hỏi với tính phân loại cao, đặc biệt là ở phần bài tập, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức vững và tập trung mới có thể làm bài.
Tại hội đồng thi trường THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1), khá nhiều thì sinh hoàn thành bài thi trước thời gian quy định. Tuy nhiên, đa phần các thí sinh nghĩ rằng mình có thể chỉ làm được ở mức 6 đến 8 điểm.
Thí sinh Thùy Dương, trường THPT Đăng Khoa cho biết: “đề thi năm nay bám sát với nội dung trong sách giáo khoa. Trong đó, phần lý thuyết không quá khó và chiếm số lượng lớn nên các bạn học lực trung bình cũng có thể làm tốt”.
Tương tự, Hiếu Nghĩa, trường THPT Năng khiếu Thể dục Thể thao chia sẻ: “Đề không quá khó, nhưng nếu muốn đạt điểm cao thì không đơn giản. Bởi nhiều câu có tính phân loại cao, đặc biệt là phần bài tập. Những câu thế này phù hợp hơn với các bạn có học lực khá trở lên”.
Thí sinh rạng rỡ sau môn thi tốt nghiệp cuối cùng
Theo thầy Thịnh Nam, giảng viên chuyên luyện thi môn Sinh tại Hà Nội, đề thi tốt nghiệp môn Sinh năm nay vừa sức thí sinh, những em học lực khá có thể dễ dàng đạt điểm 6-7. Tuy nhiên, để đạt điểm trên 8 điểm đòi hỏi thí sinh phải nắm kiến thức môn Sinh khá chắc.
Trong đề thi có 40% câu hỏi trắc nghiệm dạng bài tập và 60% câu hỏi trắc nghiệm dạng lí thuyết. Những năm trước, các câu hỏi thường hỏi kiến thức của học sinh nằm nhiều ở mức độ nhớ thì năm nay lại chuyển sang câu hỏi mức độ suy luận, nhưng không đánh đố học sinh.
Bài tập tập trung vào phần Quy luật di truyền; các phần còn lại khai thác vào dạng câu hỏi mà học sinh có kiến thức cơ bản và khả năng suy luận.
“Tôi thấy mức độ đề tốt nghiệp môn Sinh năm 2014 khá vừa sức với thí sinh, phù hợp với tính chất của kì thi tốt nghiệp và đảm bảo có tính phân loại khá cao. Điều này giúp cho nhiều thí sinh phấn khởi, tự tin bước vào kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới”, thầy Nam nói.
Một điểm mới nữa là đề năm nay không có phần riêng cho từng ban mà chỉ có 40 câu chung cho cả hai ban. Học sinh không còn phải lựa chọn theo từng ban. Nhưng đây cũng là một điểm lợi thế, vì qua đó học sinh chỉ phải học những kiến thức chung có ở cả hai ban.
Thầy Nam cho biết thêm, trong đề thi phần câu hỏi quy luật di truyền (khoảng 8 câu) mang tính phân loại cao. Khi làm những câu này, nhiều học sinh đã bị lúng túng hoặc chọn sai đáp án.