Red Bull và cuộc khủng hoảng: Đã thấy ánh sáng
Dàn đội hình F1 cho năm 2016 giờ đây đã sắp được hoàn thành khi chỉ còn hai cái tên cho vị trí ở đội đua Manor và tất nhiên là một động cơ cho Red Bull nữa.
Trong suốt hai tháng gần đây đội đua này dù có kết quả đua khá tốt khi liên tục nằm trong top 5 tay đua dẫn đầu, nhưng họ vẫn đau đầu để tìm được đối tác động cơ mới thay cho Renault. Tuy nhiên hết Mercedes rồi Ferrari từ chối, và cả Honda nữa khi họ vẫn sẽ tiếp tục cung cấp chỉ duy nhất một mình McLaren mà thôi.
Trước tình huống cực kì gấp gáp này khi chỉ còn một tháng nữa là mùa giải kết thúc, trong một động thái mới nhất, Red Bull lại đang quay lại với Renault để tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng này.
Đầu tuần này, sau chặng đua Mexican GP, Renault đã đưa ra một giải pháp để giải cứu đội đua từng bốn lần vô địch thế giới, đó là họ sẽ cung cấp đội đua này một loại động cơ "không nhãn mác" V6 turbo unit cho năm 2016.
Vậy động cơ "không nhãn mác" có nghĩa là gì? Ở đây chúng ta có thể hiểu đơn giản là động cơ này không có chữ Renault được in trên đó như các động cơ trước, như thế cũng đồng nghĩa là đây là động cơ không có bản quyền nhưng như thế có lẽ sẽ hay hơn cho cả Red Bull và Renault.
Đây có thể là động cơ của Red Bull năm 2016
Với việc sử dụng động cơ như thế Red Bull sẽ có khả năng tự tạo cho mình một động cơ riêng. Họ có thể sẽ in chữ Red Bull Racing lên trên động cơ và họ có thể cùng Renault phát triển động cơ thay vì một mình Renault làm việc đó như trước và từ đó gián tiếp dẫn đến việc Red Bull sẽ trở thành một nhà chế tạo động cơ mới. Động cơ mới mà Renault sẽ sử dụng trong năm 2016 sẽ là động cơ họ trình làng tại Brazil cuối tuần sau, với 12 thẻ nâng cấp mới.
Nếu Renault đồng ý với các thỏa thuận và CEO của họ Carlos Ghosn đặt bút kí vào bản hợp đồng thì đó sẽ là động cơ "không nhãn mác" mà Red Bull sẽ sử dụng vào năm sau. Nhưng đội đua này được cho rằng sẽ phải trả một khoản tiền phí cung cấp không hề nhỏ, thậm chí còn hơn cả năm nay để được dùng động cơ, khi đó họ sẽ được tự đổi tên nhà cung cấp in trên động cơ.
Chủ sở hữu của Red Bull ông Dietrich Mateschitz gần đây đã xin được kéo dài thời hạn chót để đưa ra quyết định cuối cùng từ đầu tháng 10 sang cuối tháng 11, tức là sau chặng đua cuối cùng ở Abu Dhabi. Điều này có nghĩa là mọi cuộc đàm phán đều đang được diễn ra.
Ngoài ra, trong năm 2016, Red Bull cũng sẽ có một sự trợ giúp đắc lực từ Mario Illien, chủ tịch của Ilmor enginneering, một bậc thầy trong lĩnh vực động cơ. Ông này cho biết, ông sẽ cung cấp cho đội đua nước Áo thành phần ERS (hệ thống phục hồi năng lượng) cho động cơ V6 "không nhãn mác" 2016 và trong tương lai họ cũng sẽ phát triển thêm cả ICE (động cơ đốt trong).
Như đã nói ở trên Renault sẽ sử dụng các thẻ nâng cấp động cơ cuối cùng tại Brazil, những chuyên gia phân tích rằng động cơ sẽ tăng được 6% khả năng của ICE (6% tương đương với 50bhp) , tất cả thẻ nâng cấp được dùng vào Turbo và ICE và Red Bull cũng đang dự kiến có một phiên bản mới từ động cơ nâng cấp này của Renault.
Phiên bản động cơ tại Brazil sẽ có thể là động cơ đầu tiên trong năm 2016, từ đó họ mới phát triển thêm từ đó. "Chúng tôi sẽ có phiên bản nâng cấp động cơ trên ít nhất một chiếc xe." ông Halmut Marko khẳng định với Speed Week. Có thể nói đây là những tín hiệu tích cực trong cuộc khủng hoảng tường chừng như không có lối thoát của Red Bull, họ sẽ trở lại vào năm sau với một diện mạo hoàn toàn khác.
Ricciardo có mong muốn thi đấu tại NASCAR
Thế nhưng họ vẫn phải đương đầu với một khó khăn khác - giữ chân các tay đua của minh. Daniel Ricciardo đang có phần hai của mùa giải thi đấu khá khởi sắc và cuộc khủng hoảng của Red Bull cũng đang đi tới hồi kết , thế nhưng tay đua người Australia lại đang có một suy nghĩ khác, muốn chuyển sang đua NASCAR.
Red Bull đã nói rằng nếu họ tìm thấy được động cơ thay thế và tiếp tục thi đấu vào năm sau, Ricciardo và Kvyat sẽ tiếp tục là hai tay đua chủ chốt bởi họ vẫn còn hợp đồng với Red Bull theo như trưởng đội đua Christian Horner cho biết sau chặng Mexican GP.
Nhưng Horner cũng cho rằng Red Bull đang dần hết thời gian để chuẩn bị cho đợt chạy thử mùa đông vào tháng hai năm sau. Trong khi đó ngôi sao của NASCAR Dale Earnhardt Jr đã ngỏ lời mời Ricciardo và cả ngôi sao MotoGP Nicky Hayden sang thi đấu trong chiếc xe Xfinity bất cứ lúc nào họ muốn.
Tay đua 26 tuổi trả lời nhà báo của Auto Action Dan Knutson: Không chính thức, tôi rất muốn tham gia NASCAR, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi sẽ nhanh chóng làm rõ về tương lai của của mình với Red Bull và chờ xem tương lai sẽ đi về đâu." Nếu Ricciardo đồng ý, màn ra mắt của anh tại NASCAR sẽ có thể là Watkins Glen race diễn ra vào tháng 8, thời gian nghỉ giữa mùa giải của F1.