Red Bull: Cuộc khủng hoảng động cơ không lối thoát

Cho tới thời điểm này Red Bull vẫn chưa thể tìm được nhà cung cấp động cơ.

Làng đua xe F1 tuần vừa qua đã được chứng kiến sự lên ngôi của Mercedes lần thứ hai liên tiếp tại Sochi và rất có thể sẽ tiếp tục là một mùa giải với chức vô địch kép của đội đua này. Thế nhưng đây không phải là tâm điểm của sự chú ý hiện nay bởi chức vô địch của Mercedes đã được dự đoán từ trước, thậm chí ngay cả khi mùa giải chưa bắt đầu.

Giờ đây mọi con mắt đang dõi theo Red Bull với câu chuyện tìm động cơ thay thế, nếu không khả năng để họ rời giải là rất cao.

Suốt hơn một tháng vừa qua là khoảng thời gian khiến cho ban lãnh đạo, Christian Horner và tất cả các thành viên của Red Bull Racing rất đau đầu, tin xấu nối tiếp nhau kéo đến. Từ việc chấm dứt mối hợp tác lâu dài với Renault, rồi đến sự thất bại trong việc đàm phán với Mercedes và mới đây nhất là sự khước từ của phía Ferrari. Liệu có một điều gì tốt đẹp sẽ sớm đến với đội đua nước Áo.

Với trường hợp đàm phán với Ferrari của Red Bull, cũng không hẳn quyết định của họ là "không" mà là "có thể". Tuy nhiên, nếu Red Bull đồng ý với những điều khoản mà Ferrari đưa ra thì họ sẽ "được" chạy động cơ Ferrari của năm… 2015 cho mùa giải 2016, điều đó được báo chí nước ngoài ví như là việc họ sẽ đua xe với một tay bị trói đằng sau lưng.

Red Bull: Cuộc khủng hoảng động cơ không lối thoát - 1

Mối quan hệ không thể hàn gắn

Và lí do thực sự mà nhiều người tin rằng Mercedes và Ferrari không bán động cơ cho Red Bull đó chính là sự cạnh tranh quyết liệt của họ sẽ trở lại khi một động cơ mạnh kết hợp với khí động học được coi là số một hiện nay, Red Bull sẽ trở lại thời kì hoàng kim 2010-2013.

Một khả năng khác mà Red Bull cũng sẽ có thể phải nghĩ đến là Honda, nhưng hãng động cơ này đã cam kết rằng sẽ chỉ cung cấp cho riêng cho McLaren tại F1, một sự cân nhắc để cung cấp cho đội đua thứ hai chỉ được Honda tính tới vào năm 2017,  gần như không còn sự lựa chọn nào dành cho "bò húc" cả.

Nhiều người cũng sẽ đặt câu hỏi liệu sẽ có một cuộc tái hợp giữa Red Bull và Renault không. Nhưng theo kỹ sư thiết kế trưởng của Red Bull Adrian Newey việc này sẽ khó có thể xảy ra. Như chúng ta đều biết Renault đã mua lại đội đua nhiều rắc rối Lotus, điều đó cũng động nghĩa với việc họ không còn hứng thứ gì với Red Bull nữa.

"Không may, mối quan hệ giữa chúng tôi đã đi tới giới hạn, đã có quá nhiều mâu thuẫn giữa hai bên, vì thế chúng tôi không có động cơ." Adrian Newey cho biết

"Red Bull không nên bị đưa vào vị trí như hiện nay, khi mà chúng tôi chỉ vào đua như để đủ quân số vậy."

Kỹ sư người Anh cũng chỉ trích FIA khi họ không có động thái gì để giảm sự chênh lệch khá lớn giữa bốn nhà cung cấp chính hiện tại là Mercedes, Ferrari, Renault và Honda. Ông cho rằng vấn đề động cơ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thành tích của đội đua khi nó quan trọng hơn những yếu tố khác như khí động học hay khung gầm,…

"Sức mạnh của động cơ sẽ làm giảm tối thiểu sự chênh lệch về màn trình diễn giữa các đội đua, tuy nhiên FIA không sẵn sàng làm việc này." Newey giải thích

Red Bull: Cuộc khủng hoảng động cơ không lối thoát - 2

Adrian Newey cũng đang đau đầu về vấn đề của đội đua

Ông cũng cho biết thêm, một động cơ kém một chút thôi cũng tạm chấp nhận được bởi với vai trò là một kĩ sư, ông sẽ cố gắng thiết kế khung gầm với khí động cơ tốt để bù lấp lại sức mạnh động cơ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN