Phía sau vạch đích Mexican GP: Mảnh đất lành cho Williams (P2)
Mexico cuối cùng cũng đã trở lại với F1 sau 23 năm vắng bóng và đã tổ chức được một chặng đua khá thành công về chuyên môn.
Ngày chủ nhật vừa qua có lẽ là một ngày tệ hại với Scuderia Ferrari khi họ có cả hai tay đua đều không được tính hoàn thành chặng đua. Nhưng nỗi buồn của Ferrari là niềm vui của những đội đua như Red Bull, Williams hay thậm chí cả Force India. Ba đội đua trên cùng với Mercedes là bốn đội đua có đủ cả hai tay lái nằm trong top 10 tại chặng đua vừa rồi. Và đặc biệt với Williams chặng đua này cũng đánh dấu sự trở lại bục podium của họ sau bốn chặng vắng bóng.
Giành được vị trí xuất phát không thực sự tốt với vị trí thứ 6 cho Bottas và thứ 7 cho Massa, sau khi Sebastian Vettel va chạm với Daniel Ricciardo ở ngay vòng đầu tiên dẫn đến việc Vettel bị nổ lốp và tụt xuống vị trí cuối cùng, hai tay lái này được nhích thêm mỗi người một bậc. Kể từ đó cuộc chiến cho một vi trí trong top 3 là cuộc cạnh tranh song mã giữa Williams và Red Bull.
Sau lượt pit đầu tiên, với chiến thuật lựa chọn thời gian pit-stop hợp lí (một điều hiếm thấy ở đội đua này) họ đã đưa Bottas và Massa vượt qua Ricciardo. Và rồi khi chiếc xe của Vettel đâm vào tường, xe an toàn xuất hiện mở ra cơ hội cho Bottas vượt qua Kvyat để chiếm lấy vị trí thứ 3. Anh đã tận dụng rất tốt cơ hội này, dù lúc đó anh đang chạy bộ lốp Medium trong khi Kvyat sử dụng lốp Soft, dành lấy vị trí thứ 3 chung cuộc từ tay Red Bull.
Chặng đua Mexican GP diễn ra không được hấp dẫn như kì vọng
Với thành tích này, Valtteri Bottas đã có lần thứ 2 trong mùa giải về đích trong top 3 và cũng vượt qua luôn tay đua đồng hương Kimi Raikkonen trên bảng xếp hạng cá nhân, sau khi cả hai đã lần thứ hai trong ba chặng va chạm vơi nhau, trong một tình huống không khác gì vụ va chạm ở vòng cuối cùng tại Sochi.
Trả lời sau cuộc đua, Bottas cho biết: "Tôi rất hài lòng với kết quả ngày hôm nay. Tất cả các quyết định của đội đua đều chuẩn xác, thật là một cảm giác tuyệt vời sau những đen đủi và khó khăn chúng tôi đã gặp phải gần đây. Trở lại trên podium là khoảng khắc không có gì tuyệt hơn."
Massa cũng cho biết: "Đây là một cuộc đua mang điều tích cực đến với đội đua, chiến thắng trong cuộc đối đầu với Red Bull và có được podium trên một trường đua hợp với họ hơn chúng tôi quả là một điều tuyệt vời. Nhưng theo quan điểm của tôi, đây không phải chặng đua hay nhất, tôi gặp khó khăn với lốp sau khi sử dụng bộ lốp thứ hai vì thế tôi đánh mất một vị trí. Dù hơi thất vọng, nhưng đây vẫn là một chặng đua tốt của Williams."
Với thành tích này Williams tiếp tục gặp may trên đất Mexico như cách đây 23 năm và họ củng cố vững chắc vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng đội đua mùa giải này.
Nếu như Williams thành công tại Mexico thì Red Bull lại không được may mắn như vậy. Lần thứ hai liên tiếp sau chặng đua tại Austin, họ có rất nhiều cơ hội để lên bục podium nhưng không thể tận dụng thành công.
Nếu tại Austin, họ mắc sai lầm trong việc cài đặt xe thì tại Mexico việc mất vị trí thứ 3 của Kvyat có lẽ là do động cơ Renault quá yếu thế trước động cơ Mercedes. Sau tình huống có xe an toàn, về lí thuyết thì Red Bull có lợi thế hơn hẳn Williams khi họ sử dụng lốp Soft so với Medium của đối thủ. Thế nhưng tại Mexico, tốc độ quan trọng hơn khí động học cho nên với thêm một chút bản lĩnh, Valtteri Bottas đã vượt qua Kvyat một cách dễ dàng.