Hạ Mercedes: Williams, có thể và không thể (P1)

Khi mùa giải Formula One hiện đã đi được gần phân nửa quãng đường, tại hai chặng đua trong tháng 7/2015 này Williams đã tái thiết lập và chứng tỏ được mình là đội đua có tốc độ tốt nhất và đương nhiên chỉ đứng sau mỗi đội đua Mercedes.

Phần 1: Sai lầm chiến thuật

Ở chặng đua tại British Grand Prix vừa qua, rõ ràng mọi thể hiện cho thấy tốc độ của chiếc FW37 của Williams chỉ chậm hơn mỗi chiếc W06 của Mercedes và nhanh hơn chiếc SF15-T của Ferrari. Chỉ cho đến khi thời tiết xấu đi và đổ mưa xuống đường đua Silverstone cũng chính là thảm họa đối với bộ đôi tay đua Williams.

Thực ra đội đua có sự quyết tâm và cải tiến chiếc xe tốt nhất tính đến mùa đông không phải là đội đua Williams mà chính là đội đua màu đỏ giàu truyền thống Ferrari. Sau khi thực hiện một loạt cải tiến lớn và đặc biệt là cải tiến động cơ chiếc SF15-T đã có một bước tiến dài.

Tuy nhiên ngay sau đó, từ một gói nâng cấp lớn thành công tại chặng đua Austrian GP, những phát triển được thử nghiệm thành công trước ngày chạy thử và một lần nữa nâng cấp thành công tại chặng đua British GP đã đưa chiếc FW37 và đội đua Williams trở lại với cuộc chơi đỉnh cao thực sự mang một phong cách rất “ngựa ô”.

Xét đến khía cạnh nguồn nhân lực khiêm tốn hiện có, một ngân sách đội đua được cấp phát không bằng một nửa của Mercedes và Ferrari, thêm vào đó ngay từ đầu mùa giải Williams công bố lỗ niên hạn tài chính hơn 30 triệu bảng… thì những gì đạt được hiện tại rõ ràng là một thành tích đáng nể, đáng ghi nhận và đáng để các đội đua khác cẩn thận với Williams.

Hạ Mercedes: Williams, có thể và không thể (P1) - 1

Sai lầm không thể tin được từ việc chỉ đạo điều hành chiến thuật chặng đua

Những nỗ lực và thành tích đạt được chắc chắn sẽ trở thành một nền tảng vững chắc để họ tự tin hướng đến chặng đua tiếp theo tại Hungary từ ngày 24-26/07/2015 với một sự tin tưởng sẽ có ít nhất một tay đua sẽ đứng trên bục phát thưởng một lần nữa, đồng thời sẽ không quá khi nghĩ đến bộ đôi tay đua của Williams sẽ là một sự thách thức lớn đối với đội đua đang đứng thứ hai trên bảng xếp hạng - Ferrari.

Được có mặt thường xuyên trên bục phát thưởng cho bộ ba chiến thắng chặng đua cũng một phần giải quyết phần nào sự eo hẹp về tài chính và là động lực khích lệ cho Williams rất nhiều trong mục tiêu hồi sinh trở lại với ánh hào quang năm nào mà họ đã xác định mục tiêu kể từ đầu mùa giải đến nay.

Tạm thời gác lại những thành quả, trở lại với diễn biến chi tiết chặng đua British GP để phân tích vì sao chiếc FW37 có tốc độ rất nhanh nhưng lại để vuột mất chiến thắng sau khi bộ đôi tay đua có pha xuất phát hoàn hảo vượt qua được cả hai tay đua của Mercedes.

Việc chuẩn bị những gì tốt nhất cho chiếc FW37 trong ngày ngày đua chính thức là mặt tích cực đáng ghi nhận, tuy nhiên cách ghi nhận, xử lý và điều hành chặng đua bất hợp lý là điều đầu tiên cần nhắc đến. Sự bất hợp lý này dẫn đến hệ hệ quả họ bị mất đi hai vị trí đầu tiên tại Silverstone khi đường đua bắt đầu bị cơn mưa đổ xuống cho đến khi kết thúc chặng đua.

Bứt phá thành công tại vạch xuất phát, dẫn đầu 2 vị trí đầu tiên trong suốt 19 vòng đua đầu tiên nhưng chỉ kết thúc ở hai vị trí thứ tư và thứ năm sau khi để bộ đôi tay đua của Mercedes F1 “nhảy cóc”. Thậm chí ngay cả Sebastian Vettel phía sau một khoảng cách lớn cũng có thể dùng chiến thuật “nhảy cóc” để vượt qua chứng tỏ năng lực điều hành chặng đua của Williams F1có vấn đề và có sự hạn chế nhất định để phân tích tình hình thực tế.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN