F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2)

Bài học trong việc thua đứt trong cuộc chơi về động cơ turbo power unit (PU) với Mercedes và Renault từ mùa giải năm ngoái đã làm Ferrari bừng tỉnh.

Đội đua Ferrari:

Không phải đợi đến khi mùa giải 2014 kết thúc mà ngay từ giữa mùa giải trước công cuộc tái thiết đội đua đã được Ferrari tích cực thực hiện. Thượng tầng có các nhân tố mới như lãnh đội Maurizio Arrivabene, giám đốc kỹ thuật James Allison.

Trong khi đó việc tìm được chữ ký của cựu vô địch 4 mùa giải Sebastian Vettel để thay thế cho tay đua Fernando Alonso được xem là bản hợp đồng thành công nhất của Ferrari ở thời điểm hiện tại. Những sự đầu tư đó bước đầu đã đem lại một số hiệu quả nhất định, đội ngũ điều hành mới của Ferrari F1 có tinh thần làm việc với tư tưởng thoáng hơn, táo bạo hơn.

Tuy bước đầu hiệu suất PU chưa sánh ngang Mercedes nhưng ngoài ra mọi công tác phát triển chiếc SF15-T đã được họ làm rất tốt và hiện đang được đánh giá gần như tiệm cận với chiếc W06 của Mercedes. Điểm yếu nhất còn tồn tại mà Ferrari cần giải quyết chính là hệ thống khuếch tán khí phía sau không được ổn định dẫn đến thiếu sức mạnh trong xuất phát và dễ trượt khi vào cua. Làm được điều này thì giấc mơ san bằng sức mạnh với Mercedes chỉ còn vấn đề là thời gian.

Tay đua Sebastian Vettel:

Nếu như nói đội đua Ferrari1 có một bản hợp đồng thành công thì đối với bản thân Sebastian Vettel cũng chính là một lựa chọn chuẩn xác. Rất nhiều dư luận chỉ trích nhưng cũng không ít sự ủng hộ đối với quyết định của của Vettel. Đua xe Thể thức 1 là một môn thể thao đỉnh cao đi kèm với muôn vàn khó khăn nguy hiểm như bao môn thể thao khác nhưng xét cho cùng đã là thể thao thì phải có danh hiệu, phải mọi giá có được vinh quang.

F1 nửa chặng đường 2015: Ferrari thách thức Mercedes (P2) - 1

Sự kết hợp giữa Ferrari và Vettel đã đem lại một mùa giải thành công

Người xưa có câu “kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt”, trong khi đó cuộc chơi lại đột ngột chuyển sang một kỷ nguyên động cơ mới mà đội đua Red Bull Racing không thể đáp ứng nhu cầu cho cuộc chơi thì sự lựa chọn đến Ferrari được xem là một sự lựa chọn cực kỳ khôn ngoan.

Với kinh nghiệm dạn dày sau bốn lần đang quăng chức vô địch, không khó để Vettel làm quen và thuần thục điều khiển chiếc SF15-T. Thông qua sự dạn dày kinh nghiệm này, những đóng góp ý kiến khi thực hành điều khiển chiếc xe đua là một tư liệu sống giúp ích rất nhiều cho đội ngũ kỹ thuật phát triển chiếc SF15-T.

Minh chứng cho sự lựa chọn đúng đắn đánh tan mọi sự chỉ trích là Vettel đã cùng Ferrari giành được hai chiến thắng chặng, một tại chặng đua Malaysian GP ở đầu mùa giải và một tại chặng đua kết thúc nửa mùa giải vừa qua Hungarian GP. Không những thế tính luôn cả hai chiến thặng chặng này Vettel có tổng bảy lần có mặt trên bục nhận giải giành cho ba tay đua có thành tích cao nhất chặng đua.

Đáng ghi nhận hơn, tân binh nhưng Sebastian Vettel thể hiện rõ sự trưởng thành và đang dần đạt được sự chín muồi. Tính cách nóng nảy, nôn nóng gắn liền với cái tên Vettel gần như giảm hẳn. Những phát biểu mang tính chất nóng vội, thiếu suy nghĩ, kiêu ngạo như trước đây đã không còn. Đồng thời tân binh này còn thi đấu cực kỳ hiệu quả và áp đảo thành tích đối với người đồng đội.

Với sự cố gắng không ngừng nghỉ và có một phong độ đang ổ định như hiện nay kết hợp với tốc độ phát triển thần tốc của Ferrari, tay đua Sebastian có quyền mơ đến một kết quả khả quan gấp bội trong nửa mùa giải còn lại.

Tay đua Kimi Raikkonen:

Đã là mùa giải thứ ba sau khi trở lại với thể thao tốc độ và là mùa giải thứ hai sát cánh cùng Ferrari nhưng những kết quả làm được của tay đua Kimi Raikkonen thực sự không thể nào làm hài lòng người hâm mộ Ferrari nói chung và người hâm mộ mình nói riêng. Nếu xét về mặt tình cảm người hâm mộ của “người tuyết” có thể thông cảm cho anh khi phải dần làm quen lại với cảm giác đua khi còn phục vụ cho đội đua Lotus ở mùa giải 2013.

Và thậm chí còn có thể lý giải chấp nhận được kết quả không gì tệ hại hơn khi chuyển sang thi đấu cho Ferrari ở mùa giải 2014 vì cuộc chơi chuyển sang kỷ nguyên động cơ mới trong khi Ferrari chưa kịp thích ứng. Khi đó chiếc xe đua SF14-T đã phải mất một thời gian dài chỉ để khắc phục lỗi thiếu độ bám đường cơ bản.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Khoa ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN