Grab “tố” Uber lách luật tại Việt Nam
Thông tin này được đại diện Grab Việt Nam nhắc tới trong một thông cáo báo chí phát đi sáng 14.10.
Hội nghị sơ kết 9 tháng triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, diễn ra vào sáng 13.10.
Nhiều bất cập
Tại hội nghị sơ kết chương trình thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, ngoài những thông tin xoay quanh 3 dự án đang được phép thí điểm là Grab (đã thí điểm 9 tháng), V-Car (đã thí điểm hơn 2 tháng) và Thanh Cong Car (vừa được cấp phép triển khai thí điểm), thì các bên liên quan còn dành nhiều thời gian để nói về ứng dụng Uber của Công ty Uber B.V. Hà Lan.
Sau 9 tháng triển khai, mô hình vận tải hành khách theo hợp đồng đã cho thấy những mặt tích cực và tính hiệu quả, như giảm thời gian nhàn rỗi của xe, tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp, giảm ô nhiễm môi trường,... Tuy nhiên, hiện mô hình này vẫn còn nhiều bất cập.
Ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã thực hiện thanh tra với đối tượng là xe hợp đồng dưới 9 chỗ, lập biên bản 263 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là hơn 800 triệu đồng. Song trong báo cáo, đại diện Sở GTVT TP.HCM không nhắc cụ thể tên của các đơn vị vi phạm.
Cụ thể, kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định: 95 trường hợp; không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo yêu cầu: 82 trường hợp; không có phù hiệu theo quy định: 39 trường hợp; không niêm yết tên, số điện thoại đơn vị: 14 trường hợp; xe không tuân thủ điều kiện kinh doanh xe vận tải hành khách, không gắn thiết bị giám sát hành trình: 24 trường hợp và 9 trường hợp khác.
Về khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm, ông Minh nêu một trong những khó khăn cơ bản nhất hiện nay là việc kiểm tra, xử lý đối với từng trường hợp vi phạm đòi hỏi phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách khi đi xe.
"Tuy nhiên, do tâm lý lo sợ phiền hà nên khi lực lượng chức năng kiểm tra, hành khách đã tiếp tay cho tài xế để đối phó, bằng cách trình bày đây là xe chở gia đình, bạn bè,...", ông Minh nói.
Đồng tình với ý kiến của Sở GTVT TP.HCM, trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP.HCM) kiến nghị: "Để tăng cường hiệu quả cho công tác kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng, chúng ta cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này. Đồng thời cũng cần tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe".
Sau khi nghe các báo cáo, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: "TP.HCM đã làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với những phương tiện không đúng quy định. Chúng tôi đề nghị Sở GTVT Hà Nội có những phối hợp mạnh mẽ hơn để thực hiện tốt chỉ đạo của Bộ. Tổng cục cũng đề nghị Cục Cảnh sát Giao thông chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông các thành phố phối hợp với các cơ quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm thật hiệu quả".
Grab “tố” Uber lách luật
Về phía Grab Việt Nam, đơn vị này đã có những chia sẻ liên quan tới đối thủ của mình là Uber. Theo Grab, là hai đơn vị cùng phát triển ứng dụng gọi xe di động tại Việt Nam nhưng Grab và Uber có những định hướng phát triển hoàn toàn khác nhau, thậm chí là đối lập.
Grab và Uber được xem là hai đối thủ của nhau trong thị trường gọi xe thông qua ứng dụng.
"Trong khi Grab xác định ngay từ đầu là sẽ tham gia thị trường một cách chính thức, minh bạch, tuân thủ đầy đủ các quy định luật pháp của Việt Nam, thể hiện bằng việc nghiêm túc thực hiện đề án thí điểm của Bộ GTVT từ đầu năm đến nay, thực hiện đầy đủ thủ tục thuế và gắn nhãn hiệu, logo trên các xe đối tác đang làm gia giao thông, thì Uber lại cố tình lách luật, gây nhiều khó khăn cho chính phủ trong việc quản lý và thu thuế", Grab cho biết.
Liên quan tới những phản ánh về Uber như trên, trong báo cáo của Bộ GTVT hôm 13.10 có cho biết , Bộ này đã nhiều lần làm việc với đại diện Uber để trao đổi, hướng dẫn công ty này xây dựng đề án thí điểm theo đúng quy định của pháp luật.
Đến ngày 24.8 vừa qua, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn thu thuế Uber như đối với dịch vụ vận tải. Tuy nhiên có một điểm gây khó khăn cho nhà trách chức, đó là theo Luật Giao thông đường bộ, dịch vụ phần mềm kết nối giữa lái xe và hành khách không được coi là dịch vụ hỗ trợ vận tải, cũng như không phải là dịch vụ vận tải.
“Công ty Uber B.V. Hà Lan hiện không chịu sự quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước về ứng dụng thương mại điện tử. Lý do là Nghị định 52 và Thông tư 59 chỉ áp dụng đối với các website, ứng dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký hoạt động tại Việt Nam”, Bộ GTVT giải thích khó khăn về luật khi quản lý hoạt động của ứng dụng Uber tại Việt Nam.
Trước đó, trao đổi với báo chí vào giữa tháng 9.2015, Uber Việt Nam từng khẳng định đã đại diện Công ty Uber .B.V. Hà Lan hoàn tất nghĩa vụ nộp thuế cho phần doanh thu ghi nhận được trong 6 tháng của năm 2014 hoạt động tại Việt Nam, dựa trên hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cụ thể, số thuế đơn vị này đã nộp về ngân sách là 240 triệu đồng, theo tỷ lệ 3% thuế giá trị gia tăng và 2% thuế thu nhập doanh nghiệp với phần doanh thu Uber được hưởng.