Bí quyết để trở thành "bạn" của Google

Sự kiện: Google

Tại các tờ báo và trang tin điện tử, việc viết bài thuộc trách nhiệm của đội ngũ đông đảo các biên tập viên, phóng viên có nhiều kinh nghiệm chuyên môn; tinh thông về các kỹ năng, kiến thức báo chí. Người làm SEO không cần phải tự viết bài “chuẩn SEO”. Bạn sẽ là người đồng hành phát triển nội dung; là chuyên gia phân tích số liệu; là “bạn” của google.

Bí quyết để trở thành "bạn" của Google - 1

Là người đồng hành phát triển nội dung

Lượng truy cập (traffic) là một trong các tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá sự thành công của một tờ báo (trang tin) điện tử. Nguyên tắc để có traffic tốt là khá đơn giản: Hãy viết bài đúng với nhu cầu thông tin của độc giả. Nguyên tắc này cũng chính là một cách diễn giải chân lý mà người làm SEO nào cũng biết “Conten is King (nội dung là vua)”. Nhưng, làm thế nào để tuân thủ nguyên tắc “đáp ứng nhu cầu thông tin của độc giả”? Làm thế nào để hiểu độc giả muốn thông tin gì? … Đó là nhiệm vụ thể hiện sự “đồng hành về phát triển nội dung” của người làm SEO tại các tờ báo/trang tin điện tử.

Bạn hãy sử dụng các công cụ phân tích từ khóa, theo dõi xu hướng để xác định danh sách các chủ đề có trữ lượng tìm kiếm cao, đang có xu hướng tìm kiếm ở mức ổn định hoặc tăng. Tiếp theo, dựa trên danh sách các chủ đề mục tiêu đã có, bạn hãy đánh giá hiện trạng xuất bản bài viết theo mỗi chủ đề, thứ hạng của từ khóa liên quan trên trang kết quả tìm kiếm, … Cuối cùng, bạn sẽ có một bản báo cáo đề xuất với bộ phận quản lý nội dung về: các chủ đề cần khai thác mạnh hơn, thường xuyên hơn; các chủ đề nên bỏ, hoặc khai thác ít do không hiệu quả, không phù hợp với độc giả. Qua việc phân tích chủ đề như vậy, bạn cũng có thể đề xuất một hệ thống các Landing Page mới, có khả năng cạnh tranh ở vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Theo dõi xu hướng tìm kiếm cũng là việc bạn nên làm hàng ngày. Dựa theo các chủ đề đang thuộc trend tìm kiếm, đánh giá xu hướng Like/Share trên mạng xã hội, kết hợp với việc tham khảo các trang tin trong/ngoài nước, bạn có thể có những đề xuất giá trị với bộ phận biên tập về các chủ đề, nội dung nên xuất bản trong ngày. Những đóng góp có vẻ “nhỏ bé” đó có thể mang lại hiệu quả lớn không ngờ, và bạn sẽ được ghi nhận thành tích.

Bí quyết để trở thành "bạn" của Google - 2

Là chuyên gia phân tích số liệu

Sẽ không có gì nhàm chán bằng làm một công việc mà ta không biết kết quả sẽ như thế nào. Các chuyên gia tâm lý từng đánh giá “Nghề thợ xây là một trong các nghề thú vị nhất quả đất, bởi vì người thợ sẽ lập tức nhìn thấy thành quả đối với công việc mình vừa làm”. Xét ở phương diện đó, có lẽ nghề làm SEO cũng là một trong các công việc khá thú vị.

Là người làm SEO, hàng ngày, bạn sẽ theo dõi sự biến động về thứ hạng của các từ khóa, theo dõi lượng traffic đổ vào các chuyên mục thuộc phạm vi phụ trách. Các chỉ số “màu xanh” thể hiện sự tăng trưởng sẽ mang lại cho bạn niềm vui, sự phấn khích. Bạn sẽ tự tin hơn vào bản thân khi biết rằng sáng kiến của mình đã đúng, cách làm của mình đã được các bộ máy tìm kiếm như google chấp thuận, sự chăm chỉ đã mang lại kết quả tích cực. Bạn sẽ tiếp tục phát huy cách làm tốt, các phương pháp đã được kiểm chứng bằng số liệu.

Tất nhiên, bạn sẽ không muốn nhìn thấy các chỉ số “màu đỏ” tiêu cực. Nếu số liệu cho thấy kết quả không tốt, bạn cần phân tích tất cả theo nhiều góc độ khác nhau để tìm nguyên nhân của sự sụt giảm. Các yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng từ khóa, lượng traffic có thể rất đa dạng như: lỗi kỹ thuật về lập trình, lỗi máy chủ, lỗi kỹ thuật SEO, google thay đổi thuật toán, vi phạm các quy tắc của google, nội dung không hấp dẫn, các yếu tố mang tính mùa vụ, hoặc đơn giản chỉ là do hành vi của người dùng, … Bạn cần hiểu và đánh giá một cách tương đối chính xác nguyên nhân, đồng thời đề xuất các hành động cần làm để xoay chuyển cục diện.

Là “bạn” của google

Trong lúc trà dư tửu hậu, một “cao thủ” trong nghề SEO đã tuyên bố “Làm SEO rất đơn giản. Chỉ cần làm thế nào để không bị google phạt”. Đó là câu nói đùa, nhưng ngẫm thì thấy cũng rất đúng. Bạn sẽ cảm thấy như đang ở dưới địa ngục, nếu vào một ngày đẹp trời, website của bạn  bị dính án phạt của google. Toàn bộ các từ khóa trên Top bị mất, traffic từ kênh tìm kiếm đang ở con số 50% bị  tụt xuống chỉ còn 5%. Hiểu được tường tận thuật toán của google là điều không thể khi bản thân google cũng chỉ đưa ra các tuyên bố chung chung, ví dụ: “Chúng tôi sử dụng hàng trăm yếu tố để xếp hạng”, “Ba yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng là: Content, Rankbrain, Link”. Điều bạn nên làm là: nắm rõ các cách làm SEO mà google cấm. Bạn cần tuân thủ các quy tắc, đồng thời theo dõi web master tool hàng ngày để kịp thời nhận các cảnh báo của google và sửa sai một cách nhanh nhất.

Là “bạn” với google, cũng có nghĩa là bạn cần kịp thời cập nhật các thông tin mới nhất về các thay đổi thuật toán của google để có hành động thích ứng nhanh nhất. Chẳng hạn, khi google nâng cấp thuật toán Panda về “chất lượng nội dung “, bạn cần hiểu đúng và tư vấn với bộ phận nội dung rằng “Các bài viết hướng tới phục vụ độc giả, có nội dung độc đáo sẽ được google đánh giá cao, và có khả năng xuất hiện trên Top”.

Bạn đã thấy, làm SEO cho các trang chuyên về tin tức, thể thao, giải trí cũng không phải là quá khó. Không cần có kinh nghiệm thực tế về SEO, bạn có thể là một lập trình viên hoặc một biên tập viên, chỉ cần bạn là người có tư duy logic tốt, có khả năng phân tích/xử lý vấn đề, yêu thích và đam mê lĩnh vực online, hãy gửi hồ sơ của bạn tới địa chỉ dưới đây. Cơ hội tuyệt vời để trở thành người làm SEO cho trang tin với hàng triệu lượt xem mỗi ngày đang chờ bạn.

Email liên hệ: nhansu@24h.com.vn / ngant@24h.com.vn

Tiêu đề email ghi rõ: Họ tên - Ứng tuyển chuyên viên Seo

SĐT: 0473 00 24 24/EXT: 6807 hoặc 093 664 5522 gặp Ms Nga để biết thêm chi tiết. 

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo 24H.COM.VN
Google Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN